Dựa trên nhịp độ phát triển của trẻ trong 6 năm đầu đời, phương pháp Montessori đánh thức tiềm năng sẵn có, giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần.
6 năm vàng khai phá tiềm năng
Trải qua quá trình nghiên cứu và làm việc với trẻ, tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori đã khẳng định rằng, sáu năm đầu đời là giai đoạn vàng tạo nên những em bé tự lập, chủ động sáng tạo, hạnh phúc và có tính kỷ luật, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới tạo dựng nền móng cho cấu trúc về nhân cách sau này của mỗi trẻ. Bởi vậy, phương pháp Montessori tận dụng giai đoạn quan trọng này để khai phá tiềm năng sẵn có, kích thích sự phát triển vượt bậc của trí não và bồi dưỡng kỹ năng ở trẻ.
Thầy Nguyễn Bảo Trọng – Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu Khoa học và Sư Phạm, Phó tổng Hiệu trưởng Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori chia sẻ về sự ưu việt của phương pháp Montessori: “Với phương pháp Montessori, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động, tự do lựa chọn nhịp độ phát triển của riêng mình, được trao quyền lựa chọn hoạt động học tập, vui chơi trong khuôn khổ kỷ luật cho phép, tự do thể hiện cá tính của bản thân. Cho nên, trẻ có thêm nhiều trải nghiệm giáo dục thú vị, hữu ích để phát triển năng lực của bản thân và hình thành nhân cách tốt.”
Chìa khóa tiếp cận đa lĩnh vực giúp trẻ phát triển toàn diện
Với phương pháp Montessori, dựa trên tương tác với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay trong học tập với giáo cụ trực quan, trẻ chủ động tiếp cận và ghi nhận kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Thực hành cuộc sống, Nghệ thuật, Giác quan, Toán học, Ngôn ngữ và Văn hóa (bao gồm Khoa học, Lịch sử, Địa lý).
Những bài học trong chương trình giáo dục mầm non ứng dụng phương pháp Montessori giúp các con phát triển các giác quan linh hoạt, bồi dưỡng trí tuệ,…
Mỗi lĩnh vực trong chương trình giáo dục mầm non ứng dụng phương pháp Montessori đều hướng đến những khía cạnh kiến thức quan trọng để trẻ có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống.
Cụ thể trong lĩnh vực Toán học, trẻ có cơ hội làm quen với các kiến thức sơ đẳng về Toán học như số và lượng từ 1 đến 10, biết sử dụng các vật tượng trưng để tách – gộp, so sánh các nhóm đối tượng,… Từ đó, tư duy Toán học cụ thể, kỹ năng phối hợp tay – mắt và trí não của trẻ dần dần hình thành, tạo nền tảng phát triển trí tuệ logic, tăng khả năng xử lý dữ liệu nhanh sau này.
Hay trong lĩnh vực Thực hành cuộc sống, trẻ được học các bài học đa dạng, gắn liền với cuộc sống thường ngày như tự cởi- mặc quần áo, thắt dây giày, tự dọn bàn ăn, chăm sóc cây, cắt- gọt rau, củ, quả; biết phép lịch sự nhã nhặn như: chào hỏi lịch sự, biết nói lời cảm ơn – xin lỗi… Vì vậy, phương pháp Montessori dạy trẻ biết chủ động chăm sóc bản thân mình, chủ động giúp đỡ ba mẹ, biết cách lựa chọn kiến thức để học hỏi và biết cách thể hiện các hành vi cư xử đúng mực…
Thầy Nguyễn Bảo Trọng khẳng định: “Montessori được nhà trường lựa chọn là phương pháp giáo dục chủ đạo cho trẻ mầm non mà không phải là một số phương pháp cũng đang được nhiều nơi áp dụng như Steiner, HighScope… bởi phương pháp này ghi nhận thành công ở mọi đối tượng trẻ em, bao gồm cả những trẻ gặp vấn đề về trí tuệ, thể chất hoặc cả hai. Kết quả mà trẻ nhận được khi được học với phương pháp Montessori là tính tự lập, tính kỷ luật cao, độc lập trong suy nghĩ, chủ động trong học tập và cuộc sống, biết cách cư xử lịch sự, nhã nhặn… Đây cũng chính là những phẩm chất đóng góp rất lớn vào thành công của trẻ trong tương lai.”
Môi trường “thích nghi” với văn hóa và đặc điểm phát triển của mỗi bạn nhỏ
Đặc trưng của phương pháp Montessori là tạo ra môi trường học tập gần gũi với trẻ em ở các vùng địa lý, nền văn hóa khác nhau. Thầy Trọng chia sẻ: “Xây dựng môi trường học tập hướng tới các giá trị Việt, thân thiện với trẻ là ưu tiên hàng đầu của Sakura Montessori.”
Sakura Montessori tạo lập một môi trường thuần Việt gần gũi, thân thuộc, sẵn sàng và mời gọi để các bé tự do và thoải mái tìm hiểu, khám phá. Đồng thời, Sakura Montessori tôn trọng yếu tố đa văn hóa trong môi trường giáo dục để trẻ tiếp cận, học hỏi các nền văn hóa trên thế giới một cách tự nhiên nhất.
Ở đây, “môi trường” không chỉ bao gồm không gian mà trẻ sử dụng, phòng học Montessori rộng rãi, thoáng mát, giáo cụ phù hợp và sẵn sàng… mà còn là những giáo viên, nhân viên nhà trường và các trẻ khác mà trẻ được tiếp xúc hàng ngày.
Lợi thế của Sakura Montessori chính là nguồn lực giáo viên Montessori Quốc tế được đào tạo bài bản và được cấp chứng nhận bởi Hiệp hội Phát triển Montessori Quốc tế (IAPM), Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ (MIA)…
Các giáo viên Sakura Montessori thường xuyên được tham gia các khóa đào tạo nâng cao chuyên môn và kỹ năng giảng dạy
Các giáo viên tại Sakura Montessori thường xuyên học hỏi, trau dồi qua các kì thi sát hạch hàng năm để thấu hiểu quan điểm, triết lý giáo dục của tiến sĩ Maria Montessori và áp dụng vào thực tế giảng dạy trẻ mầm non. Nhờ vậy, giáo viên Montessori Quốc tế luôn biết cách tổ chức lớp học mời gọi trẻ, thu hút trẻ bằng thái độ hào hứng, tươi vui và thường trực nụ cười trên môi, quan sát, hướng dẫn và đồng hành cùng trẻ mỗi ngày. Sự tận tâm, hết lòng vì trẻ, sự vững chắc về chuyên môn của mỗi giáo viên chính là cơ sở để Sakura Montessori tạo nên những em bé hạnh phúc, phát triển tối đa với những khả năng sẵn có trong trẻ.
Với sự hợp tác chiến lược với chi nhánh Quốc tế MTPI của Trung tâm Đào tạo Montessori Washington (MTP of WA), Hiệp hội phát triển Montessori quốc tế IAPM (International Association of Progressive Montessori)… Sakura Montessori thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo Montessori Quốc tế dành riêng cho giáo viên toàn hệ thống hàng năm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ.
Hiện nay, Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori đã trở thành thành viên của Hiệp hội phát triển Montessori Quốc tế (IAPM). Điều này mở ra cơ hội “vàng” trong việc nâng cao chất lượng giáo viên Montessori Quốc tế khi IAPM trực tiếp cấp bằng cho giáo viên Sakura Montessori khi trải qua quá trình đào tạo và đáp ứng các tiêu chí về chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất.