1. HIỂU ĐÚNG VỀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEAM
Khi giáo dục tìm các chiến lược để trang bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức cần để trở thành những nhà kiến tạo thành công trong lực lượng lao động của thế kỷ 21, ngày càng có nhiều sự chú trọng vào STEAM - phương pháp giáo dục thu hút người học xoay quanh các chủ đề Khoa học, Công nghệ , Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học.
Nhiều chuyên gia giáo dục coi STEAM là một thành phần thiết yếu của giáo dục thế kỷ 21. Tại sao? Theo Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, “Trong một thế giới luôn thay đổi và ngày càng phức tạp, điều quan trọng hơn bao giờ hết là thanh thiếu niên phải chuẩn bị mang kiến thức và kỹ năng để giải quyết vấn đề, hiểu rõ thông tin và biết cách thu thập và đánh giá bằng chứng để đưa ra quyết định.” Nâng cao các kỹ năng như vậy là trọng tâm của giáo dục STEM và STEAM.
Ngoài ra, những học sinh thực hành STEM và STEAM “đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các giải pháp có ý nghĩa cho các vấn đề xã hội, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng (COVID-19) mà chúng ta hiện đang đối mặt”, Michael Milligan, Giám đốc điều hành của ABET, một tổ chức công nghệ và kiểm định kỹ thuật. Liên minh Nghề nghiệp STEM (The STEM Careers Coalition) đang cộng tác trong một dự án Sáng kiến Ứng phó COVID-19, kiểm tra cách các chuyên gia STEM đang ứng dụng các kỹ năng của họ để ứng phó với đại dịch coronavirus.
STEAM là một bộ phương pháp giáo dục nhằm khơi dậy niềm hứng thú và tình yêu suốt đời đối với nghệ thuật và khoa học ở trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học là những lĩnh vực nghiên cứu tương tự nhau ở chỗ chúng đều liên quan đến các quá trình sáng tạo và liên thuộc lẫn nhau. Việc giảng dạy các kỹ năng phù hợp, theo nhu cầu sẽ chuẩn bị cho học sinh trở thành những nhà đổi mới trong một thế giới không ngừng phát triển là điều tối quan trọng, không chỉ cho tương lai của bản thân người học mà còn cho tương lai của đất nước.
STEAM trao quyền cho giáo viên sử dụng phương pháp học tập dựa trên dự án vượt qua từng lĩnh vực trong năm lĩnh vực và thúc đẩy một môi trường học tập hòa nhập, trong đó tất cả học sinh đều có thể tham gia và đóng góp. Trái ngược với các mô hình giảng dạy truyền thống, các nhà giáo dục sử dụng STEAM kết hợp các bộ môn lại với nhau, tận dụng sức mạnh tổng hợp giữa quá trình mô hình hóa và nội dung toán học và khoa học, chẳng hạn, để xóa mờ ranh giới giữa kỹ thuật và tư duy khoa học / toán học. Thông qua cách tiếp cận toàn diện này, học sinh có thể rèn luyện cả hai bán cầu não cùng một lúc.
Buổi huấn luyện giáo viên STEM sử dụng Bộ Đồ chơi Khoa học của Hộp Tò Mò
2. TẠI SAO STEAM LẠI QUAN TRỌNG NHƯ VẬY?
Trong thế giới ngày nay, việc giúp học sinh đạt được thành công trong tương lai có nghĩa là cho học sinh tiếp xúc với các bộ môn này một cách toàn diện để phát triển các kỹ năng tư duy phản biện của chúng.
Nhà giáo dục Jeevan Vasagar khẳng định trong một bài báo của Financial Times: “Giáo dục đang chịu áp lực phải ứng phó với một thế giới đang thay đổi. Khi các công việc lặp đi lặp lại được giải quyết bằng công nghệ, khả năng giải quyết các vấn đề mới ngày càng trở nên quan trọng.”
Trẻ em tiếp xúc với các bộ môn STEAM càng sớm càng tốt. Trong một nghiên cứu của Microsoft, 4/5 sinh viên đại học STEM (78%) cho biết họ chọn học STEM ở trường trung học hoặc sớm hơn, và 1/5 (21%) lựa chọn học vào giai đoạn trung học cơ sở hoặc sớm hơn. Cũng có vẻ như có sự chênh lệch lớn về tỷ lệ nữ trên nam khi nói đến những người làm việc trong các lĩnh vực STEM. Điều quan trọng là cần thu hút nhiều cô gái quan tâm đến các bộ môn STEAM hơn nữa.
Giáo dục STEAM không chỉ dạy người học cách tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sử dụng sự sáng tạo, mà còn chuẩn bị cho các em làm việc trong các lĩnh vực sẵn sàng phát triển. Một báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự đoán mức tăng trưởng trong các nghề liên quan đến STEM và STEAM là 8% từ nay đến năm 2029, so với 3,4% đối với các nghề không thuộc STEM. Nó cũng liệt kê mức lương trung bình hàng năm là $86,980 cho các công việc STEM / STEAM, so với $39,810 cho tất cả các nghề nghiệp.
Ngay cả đối với những sinh viên không chọn nghề trong các lĩnh vực STEM / STEAM, các kỹ năng mà sinh viên đạt được từ giáo dục STEAM có thể được chuyển thành hầu hết mọi nghề nghiệp.
“Giáo dục học sinh bằng các môn học STEM (nếu được dạy đúng cách) chuẩn bị cho học sinh vào đời, bất kể nghề nghiệp mà các bạn trẻ chọn theo đuổi là gì”, nhà đổi mới công nghệ và Chủ tịch của Enterra Solutions Stephen F. DeAngelis cho biết trong một bài báo trên Wired. “Những môn học đó dạy học sinh cách suy nghĩ chín chắn và cách giải quyết vấn đề - những kỹ năng có thể được sử dụng trong suốt cuộc đời để vượt qua thời kỳ khó khăn và tận dụng cơ hội bất cứ khi nào chúng xuất hiện.”
Một phần quan trọng của phương pháp giáo dục này là học sinh được dạy theo phương pháp STEAM không chỉ được dạy về các chủ đề mà còn được dạy về cách học, cách đặt câu hỏi, cách thử nghiệm và sáng tạo.
Rèn luyện khả năng tự giải quyết vấn đề của trẻ mẫu giáo thông qua bộ đồ chơi STEM của Hộp Tò Mò
3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUYÊN MÔN HÓA STEAM?
Trong phạm vi giáo dục STEAM dựa trên nền tảng tích hợp các kỹ năng và lĩnh vực khác nhau với mục tiêu mang lại trải nghiệm giáo dục phong phú hơn - tất cả giáo viên đều có thể hưởng lợi từ việc nghiên cứu sâu hơn về các nguyên tắc cơ bản của giáo dục STEAM.
Đối với những giáo viên muốn chuyên về STEAM, có một số cơ hội giáo dục, bao gồm chứng chỉ và chương trình cấp bằng nâng cao.
Chứng chỉ STEM bởi EIE - Mỹ
4. TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC STEAM
Bernard Marr từng viết trên Forbes.com rằng giáo dục STEAM là điều cần thiết để “chuẩn bị cho trẻ em cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Mặc dù hiện tại chúng ta chưa thể biết một số công việc trong tương lai sẽ như thế nào, nhưng “Việc giáo dục con cái chúng ta các kỹ năng và năng lực tư duy sáng tạo bằng các giải pháp sáng tạo là rất có ý nghĩa. Đây là điều mà một nền giáo dục STEAM có thể chuẩn bị cho các em một cách hiệu quả."
“Nếu trẻ em và học sinh ngày nay là tương lai của chúng ta, thì đây là loại hình giáo dục mà chúng ta cần,” Naveen Jain, người sáng lập Viện Đổi mới Thế giới, đã viết cách đây vài năm khi STEAM vừa mới phát triển. Ông nói: Hệ thống truyền thống “tiêu chuẩn hóa, học vẹt dạy để kiểm tra là kiểu giáo dục mà con cái chúng ta không cần trong thế giới đang bị cản trở bởi những thách thức toàn cầu có tính hệ thống, phổ biến và gây nhiễu”. “Hệ thống giáo dục ngày nay không tập trung đủ vào việc dạy trẻ em giải quyết các vấn đề trong thế giới thực và không liên ngành, cũng như không đủ hợp tác trong cách tiếp cận của nó”.
Cũng chính tư duy này đang truyền cảm hứng cho nhiều nhà giáo dục nắm vững nghệ thuật giáo dục STEAM để họ có thể chuẩn bị tốt hơn cho học sinh của mình cho các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Ngoài các khóa học và chứng chỉ trực tuyến, một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho các nhà giáo dục muốn trở thành chuyên gia STEAM là lấy bằng thạc sĩ trong lĩnh vực ngày càng thiết yếu này.
Ngay tại nhà, trẻ cũng có thể tiếp xúc với phương pháp giáo dục STEM thông qua các bộ kit/ bộ đồ chơi khoa học sáng tạo