1. Ổn định tổ chức – Trò chuyện chủ điểm.
- Cho trẻ quan sát bể cá, cua, tôm.
+ Hỏi trẻ : - Trong bể có con gì?
- Trong bể có con cá, con cua, con tôm đấy.
- Chúng mình có biết con cá, con cua, con tôm, là động vật sống ở đâu?
- Đúng rồi con cá, con cua, con tôm đều là động vật sống ở dưới nước.
- Các con đã được ăn cá, tôm, cua, chưa?
- Ai nấu cho các con ăn?
- Ở trường chúng mình được cô cấp dưỡng nấu cho chúng mình ăn, về nhà chúng mình được mẹ nấu cho ăn đấy.
* Giáo dục.
- Tôm, cua, cá là động vật sống dưới nước, là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.
- Cô và các con cùng đi tìm hiểu về loài động vật sống dưới nước này nhé.
2. Quan sát nhận biết.
a. Nhận biết con cá.
- Cho trẻ quan sát hình ảnh con cá vàng.
- Hỏi trẻ con gì đây?
- Cho cả lớp, tổ, cá nhân gọi tên cá vàng.
- Con cá vàng’ có những đặc điểm gì?
- Cô chỉ vài từng bộ phận cho trẻ trả lời.
- Con cá gồm có đầu, mình, đuôi.
- Đầu cá gồm có mồm, hai mắt, hai mang ở hai bên, mang cá dùng để hít thở không khí.
- Mình các thì có vây, vây trên và vây dưới và đuôi của các giúp cho cá bơi lội dễ dàng .`
- Cô chỉ vào từng bộ phận cho trẻ nhắc lại.
- Con cá là động vật sống ở đâu?
* Củng cố.
- Cô vừa cùng các con nhận biết về con cá vàng đấy,Con cá vàng còn được nuôi để làm cảnh rất là đẹp,là động vật sống dưới nước.
b. Nhận biết con cua.
Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ ‘ Con cua’
‘ Con cua tám cẳng, hai càng.
Một mai hai mắt.
Rõ ràng con cua’
- Cho trẻ quan sát hình ảnh con cua.
- Hỏi trẻ cô có tranh con gì đây?
- Cô cho cả lớp, tổ, cá nhân gọi tên con cua.
- Con cua có những đặc điểm gì?
- Cho trẻ quan sát từng bộ phận khuyến khích trẻ trả lời.
- Con cua gồm có những bộ phận mai cua, bên dưới là yếm cua, hai mắt của cua, cua có hai càng to,tám càng nhỏ để bảo vệ và di chuyển nên cua chỉ di chuyển ngang.
- Con cua là động vật sống ở đâu?
*giáo dục.
- Cô và các con vừa tìm hiểu về con cua đấy, con cua là động vật sống ở dưới nước, cũng là nguồn thực phẩm giàu chất caxi cung cấp cho cơ thể chúng ta, vậy chúng mình phải thướng xuyên ăn cua để cao lớn như cô nhé.
c.Nhận biết con tôm.
- Cô cho trẻ giả làm gà đi ngủ, cô dấu tranh con cua đi.
- Cô cho trẻ xem hình ảnh con tôm .
+ Hỏi trẻ :- Con gì biến mất nhỉ các con?
- Cô có tranh con gì đây?
- Co Cho cả lớp, tổ, cá nhân gọi tên con tôm.
- Con tôm có những đặc điểm gì?
- Cho trẻ quan sát từng bộ phận con tôm trẻ trả lời.
- con tôm gồm có đầu, mình, đuôi.
+ Đầu tôm gồm có hai mắt và hai dâu rất dài,có nhiều chân.
+ Mình tôm dài hơi cong khi bơi thì tôm bơi lùi.
- Con tôm là động vật sống ở đâu?
* Củng cố.
- Cô và các con vừa tìm hiêu về con tôm đấy, tôm là động vật sống ở dưới nước cũng là nguồn thực phẩm giàu caxi cung cấp cho cơ thê của chúng mình.
* so sánh ‘ con tôm, con cua’
- Hỏi trẻ : Con tôm, con cua có những đặc điểm gì giống , khác nhau.
+ Giống nhau: - Con tôm, con cua Đều là động vật sống ở dưới nước.
+ Khác nhau: - Con cua có hai càng to, tám cẳng con cua di chuyển ngang, con tôm có 2 râu dài, tôm bơi lùi.
* Củng cố giáo dục trẻ.
- Con cá, con cua, con tôm đều là động vật sống ở dưới nước, đều là nguồn thực phẩm rất tốt giàu chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể chúng mình .
- Nhà bạn nào có nuôi cá vàng ở bể chúng mình phải bảo vệ,chăm sóc cá nhé.
3. Trò chơi:
* Trò chơi : Con gì biến mất:
Cách chơi: Trẻ theo dõi trên màn hình xem con gì biến mất và gọi tên con vật đó.
- Trẻ chơi 1-2 lần.
* Trò chơi : ‘ Tìm nhanh theo yêu cầu của cô’
- Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một rổ, trong rổ mỗi trẻ có tranh lôtô của con cá, con cua, con tôm.khi cô gọi tên con cua, trẻ cầm đúng tranh lôtô con cua lên đọc to con cua.
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
* Trò chơi ‘ Tìm về đúng nhà’
- Cô giới thiệu tên trò chơi.
- Cách chơi: cô dán 3 tranh con cua con tôm vào 3 góc, cô cho trẻ gọi tên con cá, con cua, con tôm, khi có hiệu lệnh của cô thì trẻ tìm về dúng nhà.
- Cho trẻ chơi 2 -3 lần.
4. Kết thúc.
- Nhận xét- Tuyên dương .
|