1. HĐ1 : ổn định
- Cho trẻ đọc bài thơ :Nắng bốn mùa. Đàm thoại:
+ Bài thơ nói về điều gì?
+ Trong bài thơ, nắng có đặc điểm gì?
- Nắng của mỗi mùa có đều có đặc điểm khác nhau, để biết vì sao lại có sự khác biệt như vậy, hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu về thời tiết của các mùa nhé!
2. HĐ2 :
+ Bạn nào cho cô biết chúng mình đang sống ở đâu?
- Hà Nội là một trong những tỉnh thành lớn của miền Bắc đất nước Việt Nam. Các con có biết thời tiết của miền Bắc chúng ta có mấy mùa không?
+ Miền Bắc có 4 mùa, đó là những mùa nào?
- Cô cho trẻ xem 1 số hình ảnh về mùa xuân.(2 hình ảnh)
+ Các con vừa xem hình ảnh về mùa gì? vì sao con biết?
+ Mùa xuân thời tiết có đặc điểm gì?
+ Con có biết vì sao vào mùa xuân cây cối lại đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nở không?
- Cho trẻ xem đoạn băng về thời tiết mùa xuân
- Cô cho trẻ chơi trò chơi “Trời mưa”
+ Mưa rào thường diễn ra vào mùa nào?
+ Mùa hè thời tiết có gì đặc biệt?(có nắng to, trời oi bức, có mưa rào thường kèm theo sấm chớp,..)
- Cho trẻ xem hình ảnh về thời tiết mùa hè.
+ Vào mùa hè con thường mặc trang phục như thế nào?
(Các bạn gái thường mặc váy, các bạn trai thường mặc quần soóc, áo ba lỗ hoặc áo cộc)
- Cô cho trẻ xem hình ảnh trang phục của các bạn nhỏ vào mùa hè
+ Vào mùa hè, các con sẽ được nghỉ hè. Con thường được bố mẹ cho đi đâu chơi?
- Cho trẻ đứng lên vận động bài “Bé yêu biển lắm”.
- Cô đọc cho trẻ nghe câu đố về mùa thu cho trẻ đoán:
Mùa gì đón ánh trăng rằm
Rước đèn, phá cỗ chị Hằng cùng vui?
+ Con biết gì về thời tiết mùa thu?
+ Với thời tiết mùa thu con cảm thấy như thế nào?vì sao?
+ Vào mùa thu cây cối có gì thay đổi?
- Cho trẻ xem 1 số hình ảnh về mùa thu.
+ Sau mùa thu sẽ đến mùa gì?
+ Thời tiết mùa đông như thế nào? (thời tiết rất lạnh, thường không có nắng, trời thì nhiều mây có hôm có cả sương mù nữa)
- Cô cho trẻ xem một số hình ảnh mùa đông.
+ Vào mùa đông con thường mặc trang phục như thế nào?
- Cô cho trẻ xem hình ảnh trang phục mùa đông.
+ Hôm nay các con đã được trò chuyện, tìm hiểu về những mùa nào?
+ Những mùa đó được diễn ra theo thứ tự nào?
* Mở rộng: (cho trẻ xem hình ảnh minh hoạ): Khí hậu miền Bắc của chúng ta thường có 4 mùa đó là: xuân, hè, thu và đông. Nhưng ở miền Nam lại thường chỉ có 2 mùa thôi là mùa mưa và mùa khô. Còn ở riêng thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng thời tiết trong 1 ngày lại có đủ cả 4 mùa như miền Bắc chúng ta đấy(buổi sáng – mùa xuân; buổi trưa – mùa hè; buổi chiều – mùa thu; buổi tối và đêm – mùa đông).
* So sánh:
- Cô cho trẻ so sánh:
+ Mùa xuân và mùa hè.
+ Mùa thu và mùa đông.
* Cô cho trẻ đi lấy bức tranh trẻ đã vẽ về mùa mà mình thích và về chỗ ngồi.
+ Con thích mùa nào trong năm? Vì sao?
+ Con đã vẽ bức tranh về mùa gì? Trong tranh con vẽ gì?
*Giáo dục: Các con ơi, mỗi mùa đều có một hình thái thời tiết khí hậu khác nhau, vì vậy các con nhớ lựa chọn cho mình những bộ trang phục phù hợp với thời tiết của từng mùa để bảo vệ sức khoẻ của chính mình nhé!
- Cô cho trẻ cất tranh và đi lấy rổ về chỗ ngồi để chơi trò chơi.
3. HĐ3 : Luyện tập:
*TC1: Ai nhanh hơn:
- Cách chơi: Cô có 5 ô cửa, đằng sau mỗi ô cửa là 1 câu hỏi với các đáp án, sau khi cô đọc câu hỏi, các con sẽ suy nghĩ, khi hết thời gian các con sẽ giơ thẻ số đáp án mà con cho là đúng lên.
*TC2: Chọn trang phục.
- Cách chơi: Trẻ chia làm 2 đội, lần lượt từng bạn trong mỗi đội sẽ lần lượt lên chọn trang phục phù hợp với mùa mà cô yêu cầu, gắn lên bảng của đội mình. Hết thời gian chơi đội nào chọn đúng và nhiều trang phục phù hợp với mùa cô yêu cầu thì thắng.
- Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức.
|
- Trẻ đọc thơ cùng cô.
+ Bài thơ nói về nắng.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của trẻ.
- Vâng ạ.
- Trẻ trả lời.
- Miền Bắc có 4 mùa.
- Mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông.
- Trẻ quan sát.
- Mùa xuân vì có mưa phùn, cây cối đâm chồi nảy lộc, ...
- Mùa xuân trời hơi se lạnh, có mưa phùn, có nắng nhẹ,..
- Vì mùa xuân có mưa phùn, có nắng ấm.
- Trẻ quan sát đoạn băng.
- Trẻ chơi trò chơi.
- Mùa hè ạ.
- Mùa hè có nắng to, có mưa rào,...
- Trẻ quan sát hình ảnh thời tiết mùa hè.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát hình ảnh trang phục mùa hè.
- Con được bố mẹ cho về quê chơi, con được đi tắm biển.
- Trẻ hát và vận động cùng cô.
- Mùa thu ạ.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của mình.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của mình.
- Trẻ quan sát.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của mình.
- Trẻ quan sát hình ảnh trang phục mùa đông.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
-Trẻ quan sát hình ảnh các mùa và nghe cô nhận xét.
- Trẻ so sánh tìm ra điểm giống và khác nhau giữa các mùa.
- Trẻ đi lấy tranh vẽ của mình và về chỗ ngồi.
- Trẻ trả lời và giải thích được lí do.
- Trẻ giới thiệu được bức tranh mình đã vẽ.
- Trẻ nghe cô giáo dục.
- Trẻ cất tranh và đi lấy rổ về chỗ ngồi.
- Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi và chơi cùng cô.
- Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi và chơi cùng cô.
|