- Hoạt động 2: Đọc thơ và đàm thoại tìm hiểu nội dung bài thơ.
* Cô đọc diễn cảm 1 lần. (Đọc diễn cảm không dùng tranh minh họa).
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?
*Cô đọc diễn cảm lần 2 (Đọc trích dẫn làm rõ ý, dùng Powerpoint minh họa)
Slide 1:
Hạt giống nhỏ xinh xinh
Bé đem gieo xuống đất
Hàng ngày bé tưới nước
Mỗi sáng sớm và chiều.
|
|
Slide 2:
Ôi vui biết bao nhiêu
Mầm xanh giờ đó nhứ
Hai lá mầm nho nhỏ
Xòe trong gió rung rinh rinh.
|
|
Slide 3:
Mầm ơi hãy lớn nhanh
Vươn cành cho bóng mát
Gọi chim về ca hát
Cho quả ngọt trĩu cành.
|
|
Slide 4:
Cho không khí trong lành
Mọi người thêm sức khỏe
Mầm ơi mau lớn nhé
Cho màu xanh thêm xanh.
|
|
Đàm thoại:
- Mở đầu bài thơ em bé đã làm gì với hạt giống nhỏ?
Khổ thơ nào thể hiện điều này?
- Được em bé chăm sóc như vậy hạt giống nhỏ đã như thế nào? Con hãy đọc lại đoạn khổ thơ nói đến hạt giống nảy mầm.
- Nào cô cháu mình cùng giả làm hạt giống nhỏ lên mầm xanh nào! (Cô và trẻ cùng làm động tác giả làm hạt giống nảy mầm).
- Tại sao cô Thu Hà lại viết là xòe trong gió rung rinh?
- Bạn nhỏ đã nói với mầm xanh những gì?
- Bây giờ các con hãy cùng giúp bạn nhỏ gọi mầm xanh lớn nhanh nhé!
- Tại sao bạn nhỏ lại yêu quý và chăm sóc hạt giống như vậy?
- Nhà các con trồng những loại cây xanh nào? Các con đã làm gì để chăm sóc cho cây xanh ở nhà mình?
- ðCác con ạ! Bạn nhỏ trong bài thơ rất thích được gieo hạt trồng cây và chăm sóc cây vì cây xanh rất có ích cho con người cây cho bóng mát, cho quả, cây còn làm cho không khí trong lành để mọi người thêm sức khỏe đấy. Vậy các con cũng sẽ học tập bạn hãy biết chăm sóc những cây xanh trong gia đình, trong vườn trường mình nhé!
*Trẻ đọc thơ: (lưu ý trẻ đọc nhẹ nhàng, diễn cảm, ngắt nghỉ đúng và phát âm đúng các từ khó: “rung rinh.
- Cả lớp đọc 2- 3 lần.
- Đọc theo tổ.
- Đọc theo nhóm bạn nam – nữ.
- Cho trẻ đọc nối tiếp mỗi nhóm một khổ thơ: Khi cô đưa tay về phía tổ nào thì tổ đó các con đọc đúng đoạn thơ theo yêu cầu của cô. Các con chú ý đọc bài thơ phải nhịp nhàng, âm điệu êm dịu, giọng đọc vừa phải không được nhanh quá.
- Mời cá nhân trẻ lên đọc: 2 - 3 trẻ.
(Khi trẻ đọc cô chú ý sửa ngọng, sửa sai về câu từ, cách đọc diễn cảm cho trẻ).
|