HOẠT GIÁO
ÁN ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Đề tài QS: Cây chuối
- TCVĐ: Thi xem đội nào nhanh
- Chơi tự do
- Đối tượng: 3-4 tuổi
- Thời gian: 25-30 phút
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đặc điểm nổi bật của cây chuối : Cây có lá
được xếp thành tàu, lá non được cuộn thành búp, là già bị khô cá màu nâu, cây
chuối có hoa, quả chuối được xếp thành nải, nải chuối được xếp thành buồng, quả
chuối cung cấp nhiều vitamin,...
- Biết được cây sống được là nhờ
đất, ánh sáng và nước.
2. Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng quan sát.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Rèn phản ứng nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi.
3. Thái độ:
Trẻ hứng thú tham gia các hoạt
động qua đó giáo dục trẻ biết yêu quí chăm sóc bảo vệ cây chuối
II. Chuẩn bị:
* Chuẩn bị của cô:
- Cây chuối. Bài thơ: Cây chuối
nhà em.
- Một số đồ chơi như: Hồ câu cá,
cá bằng xốp, cần câu; Một số loại lá cây
như: Lá chuối, lá cây to làm trâu nghé, lá cài làm mũ...; Phấn để trẻ chơi vẽ
tự do....
III. Cách tiến hành:
Thời gian
|
Nội dung và tiến trình hoạt động
|
Phương pháp và hình thức tổ chức tương
ứng
|
Hoạt động của cô
|
Dự kiến hoạt động của trẻ
|
1 - 2 phút
7 - 10
phút
7 - 9 phút
1 - 2
phút
|
Phần 1:
Ổn định tổ chức gây
hứng thú.
Phần 2:
Phương pháp hình
thức tổ chức.
Hoạt động 1: Khám phá cây chuối
Hoạt động 2: Trò chơi vận động: Thi xem đội nào nhanh.
Hoạt động 3: Chơi
tự do.
3. Kết thúc giờ học
|
- Trẻ xúm xít
bên cô
- Cho trẻ đọc
bài thơ: Cây chuối nhà em.
- Các con vừa
đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói
với chúng ta điều gì?
- Có rất nhiều
điều thú vị về cây chuối, hôm nay cô và các con sẽ cùng khám phá cây chuối
nào.
- Cô đưa trẻ
ra chỗ quan sát cây chuối và hỏi trẻ:
+ Đây là cây
gì?
+ Cây chuối có
đặc điểm gì?
(Cô cho trẻ sờ lá chuối).
+ Các con nhìn xem lá chuối có màu
gì?
+ Các con sờ xẻm lá chuối như thế
nào?
+ Khi lá chuối già lá chuối có màu
gì?
+ Các con quan sát xem quả chuối
có màu xem quả chuối có màu gì?
+ Khi chín quả chuối có màu gì?
+ Hình dáng quả chuối như thế nào?
+ Cây hoa sống được là nhờ gì ?
- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2
đội chơi, nhiệm vụ của 2 đội chơi từ đầu hàng chạy lên lấy 1 quả rồi gắn lên
bảng sau đó chạy về đập tay vào bạn
tiếp theo và chạy về cuối hàng. Đội nào gắn được nhiều quả hơn đội đó
giành chiến thắng. Thời gian chơi là 1
bản nhạc.
- Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức.
- Cho trẻ chơi theo nhóm cô đã chuẩn bị mà trẻ thích.
- Nhận xét giờ học.
|
- Trẻ bên cô.
- Trẻ đọc thơ cùng cô.
- Bài thơ cây chuối nhà em.
- Cây chuối già mới ra hoa, mọc cây chuối
con ạ.
- Cây chuối ạ!
- Có hoa, có quả, có tán lá dài, lá nhẵn,…
- Màu xanh ạ!
- Có gân ạ, nhẵn ạ!
- Màu nâu ạ!
- Màu xanh ạ!
- Màu vàng ạ!
- Dài, cong ạ!
- Nhờ đất, nước,...
|
HOẠT GIÁO
ÁN ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Đề tài QS: Rau muống, rau cải
TC: Mèo
đuổi chuột
Chơi tự do
Đối tượng: 5-6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đặc điểm nổi bật của 2 loại rau: Rau muống và
rau cải, biết tác dụng của các loại rau, so sánh sự giống và khác nhau giữa 2
loại rau đó.
- Biết được rau sống được là nhờ
đất, ánh sáng và nước.
- Trẻ biết cách trồng rau và cách chăm sóc rau.
2. Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng
so sánh.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Rèn phản ứng nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi.
3. Thái độ: Trẻ
hứng thú tham gia các hoạt động qua đó giáo dục trẻ biết yêu quí chăm sóc bảo vệ
các loại rau
II. Chuẩn bị:
* Chuẩn bị của cô:
- 2 loại rau (Rau muống và rau
cải), các câu hỏi đàm thoại.
- Một số đồ chơi như: hồ câu cá,
cá bằng xốp, cần câu; Một số loại lá cây
như: Lá chuối, lá cây to làm trâu nghé, lá cài làm mũ...; Sỏi, đá trắng nhỏ,
mẹt.... chơi cắp cua, ô ăn quan; bảng
nhỏ chơi căng chun, dây chun; Phấn để trẻ chơi vẽ tự do....
III. Cách tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
|
Ho¹t ®éng cña trÎ
|
Hoạt động 1 : Ổn định
tổ chức
Cho trẻ hát : Lá xanh
- Trò chuyện cùng trẻ :
+ Các con vừa hát bài gì ?
+ Bài hát nhắc nhở các con điều gì ?
+ Vì sao ?
Hoạt động 2: Nội
dung chính
1 - QS: Rau muống và rau cải.
- Đúng rồi tất cả các loài rau
trong vườn này đều là của chung cho nên các con phải biết yêu quí và chăm sóc
bảo vệ rau nhé. Hôm nay cô cùng các con cùng xem và tìm hiểu 2 loại rau trồng
trong trường mình nhé!
(Chia trẻ thành 2 nhóm nam, nữ
mỗi nhóm theo 1 cô để tìm hiểu, khám phá về 2 loại rau : Rau muống và rau
cải.
* Cô cho trẻ đứng xung quanh
vườn rau muống và hỏi trẻ đây là rau gì ?
- Cho trẻ sờ vào thân rau và cho
trẻ nhận xét.
- Vừa rồi cô thấy bạn nào cũng
nói rất đúng rồi bây giờ chúng mình xem lại nhé.
- Rau muống có thân như thế nào?
- Lá rau muống mọc như thế nào
và hình dáng lá như thế nào? Có màu gì?
- Đây là gì? Có màu gì?
- Trồng rau muống để làm gì nhỉ?
- Trong rau muống có nhiều chất
dinh dưỡng gì?
=> Rau muống thân dài, lá nhỏ
và mọc đối xứng nhau.
* Quan sát rau cải:
- Còn đây là rau gì?
- Bạn nào có nhận xét gì về rau
cải?
- Rau cải có thân như thế nào?
- Hình dáng lá như thế nào?
- Trồng 2 loại rau này để làm
gì?
- Cho trẻ so sánh 2 loại rau
+ Giống nhau: Đều là rau, đều là
một loại thức ăn giầu vitamin
+ Khác nhau:
Rau muống
|
Rau cải
|
- Thân dài mọc sát mặt đất
- Lá nhỏ, dài, nhọn phần đầu
lá
|
- Thân thẳng
- Lá to dài, tròn phía đầu lá
|
- Cây rau sống được là nhờ gì ?
- Cây sống được nhờ gì nào?
- Muốn có vườn rau tươi tốt
chúng ta phải làm gì?
- Các con có muốn trồng hoa
không?
2 - TC: Mèo đuổi chuột
- Cô
cho trẻ nhắc lại cách chơi và luật chơi
- Cho trẻ tiến hành chơi
=> Cô nhận xét trẻ chơi.
3 - Chơi tự do
- Cho trẻ chơi theo nhóm cô đã chuẩn bị mà trẻ thích.
Hoạt động 3: Nhận xét giờ học.
|
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Nghe cô giới thiệu
Rau muống ạ
Cho trẻ nhận xét theo ý nghĩ của trẻ.
Thân dài mọc sát mặt đất
Lá mọc đối xứng nhỏ hơi nhọn, màu xanh.
Trẻ trả lời
Trẻ nhận xét.
Thân thẳng.
Lá to dài ,tròn phần đầu lá, lá mọc đối xứng.
Làm thức ăn
Trẻ so sánh.
Nhờ đất và nước
Đất, ánh sáng và nước
Trồng
rau, chăm sóc , bảo vệ rau.
Trẻ tham gia chơi hứng thú theo sự hướng dẫn của
cô
|