Căn cứ Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 25/1/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”;
Căn cứ Công văn số 4295/BGDĐT-GDMN ngày 19/9/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổng kết 5 năm triển khai chuyên đề;
Căn cứ Kế hoạch số 4976/KH-SGDĐT-GDMN ngày 31/10/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về kế hoạch tổng kết 5 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”;
Căn cứ Kế hoạch số 39/KH-PGD&ĐT ngày 26/11/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên về kế hoạch tổng kết 5 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”;
Trong 5 năm vừa qua BGH nhà trường thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện chuyên đề của giáo viên.Chỉ đạo, hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ giáo viên trong tổ chức thực hiện, khuyến khích giáo viên sáng tạo trong làm đồ dùng, đồ chơi. Duy trì tốt Hội thi đồ dùng dạy học tự làm, hội thi XD môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chấm điểm môi trường lớp học, đánh giá hiệu quả trẻ sử dụng, hoạt động trong môi trường lớp.
Tổ chức các hoạt động kiến tập chuyên đề để GV dự học tập, thảo luận trao đổi rút kinh nghiệm và nhân rộng điểm ra toàn trường.
Tổng hợp kết quả, đánh giá thi đua.
Kết quả triển khai chuyên đề:
Số thực hiện chuyên đề: 100% các lớp thực hiện chuyên đề.
Việc xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề:
Nhà trường đã xây dựng và chỉ đạo lớp điểm XDMTGD lấy trẻ làm trung tâm tại các lớp MG lớn A3, A1 và lớp điểm thực hiện từng nội dung của chuyên đề mỗi khối 1-2 lớp trong từng năm học.
Nhà trường đã tổ chức thực hành phương pháp tại các lớp điểm về các hoạt động giáo dục: hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề. Rút kinh nghiệm và thống nhất trong tổ chức thực hiện. Kết quả:
100% giáo viên đều được tham gia dự giờ các hoạt động thực hành theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
100% giáo viên có kiến thức cơ bản về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
100% giáo viên đã biết xây dựng kế hoạch áp dụng phương pháp, hình thức tổ chức theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Tóm lại , nhà trường đã tạo được môi trường giáo dục an toàn cho trẻ. Tận dụng được các góc, sảnh trong khuôn viên trường để xây dựng các góc hoạt động cho trẻ khám phá trải nghiệm, tham gia các trò chơi vận động. Tạo được môi trường giáo dục an toàn cho trẻ. Xây dựng góc tuyên truyền của nhà trường, của lớp, trao đổi trong các buổi họp phụ huynh, trên cổng TTĐT, loa đài của trường, trao đổi trực tiếp với phụ huynh… Vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chuyên đề.
Xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo yêu cầu, bám sát công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Chỉ đạo sát sao việc thực hiện kế hoạch “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giúp giáo viên chủ động hơn trong việc XDMT lớp, lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng chủ động tham gia hoạt động của trẻ. Cơ sở vật chất được bổ sung, sơn sửa ĐDĐC ngoài trời, XD các góc hoạt động ngoài trời tại sân trường, sảnh hành lang các trường, bổ sung trồng mới cây hoa, cây cảnh, trải thảm cỏ nhân tạo…
Tổ chức được các cuộc hội thảo giúp đội ngũ nắm bắt được PPDH theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, cách XDKHGD; bố trí không gian lớp học, phát huy tinh thần tập thể làm việc nhóm trong giáo viên, nâng cao kiến thức kỹ năng về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Sau 5 năm thực hiện chuyên đề, trường mầm non Ánh Sao đã là một trong những nơi có môi trường học tập tốt , xứng đáng là ngôi nhà thân thiện, tích cực cho trẻ tham gia học tập và rèn luyện, là nơi mà phụ huynh đặt niềm tin để gửi con em mình vào trường.