GIÁO ÁN: HOẠT ĐỘNG VỚI ĐỒ VẬT
Chủ đề: Mẹ và những người thân
Chủ đề nhánh: Đồ dùng trong gia đình
Đề tài: Bé chơi với lõi cuộn giấy
Đối tượng: Trẻ 24-36 tháng
Thời gian: 17- 20 phút
Người dạy:
I. Mục đích
1. Kiến thức
- Luyện cho trẻ một số thao tác hoạt động với đồ vật như: kẹp lõi giấy, lăn lõi giấy, vỗ lõi giấy vào nhau.
- Trẻ biết xếp chồng, xếp cạnh các lõi giấy.
2. Kỹ năng
- Củng cố cho trẻ khả năng nhận biết màu xanh - đỏ.
- Rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.
- Chơi xong trẻ biết thu dọn đồ dùng, đồ chơi và cất vào đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị
- Một rổ đựng lõi cuộn giấy có màu xanh - đỏ.
- Que làm đường hẹp.
- Tâm thế của cô và trẻ thoải mái, trang phục gọn gàng.
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Ghi chú |
Hoạt động 1. Gây hứng thú
Cô đâu? Cô đâu?
- Cô giơ cuộn giấy màu đỏ lên hỏi trẻ
+ Cô có gì đây?
Đây là lõi của cuộn giấy vệ sinh đấy
+ Gia đình các con có sử dụng giấy vệ sinh không?
- Giấy vệ sinh là đồ dùng rất cần thiết trong mỗi gia đình chúng ta đấy. Phần giấy mềm chúng ta dùng để lau chùi, còn phần lõi cứng bên trong chúng ta có thể sử dụng làm đồ chơi đấy.
+ Lõi cuộn giấy này có màu gì nào? (Cô giơ lõi cuộn giấy màu đỏ).
- Cho trẻ phát âm từ “lõi cuộn giấy màu đỏ”
- Cô giơ lõi cuộn giấy màu xanh ra hỏi trẻ
+ Cô lại có lõi cuộn giấy màu gì đây?
- Cho trẻ nhận biết lõi cuộn giấy màu xanh theo tập thể, cá nhân.
- Cô động viên, khích lệ trẻ kịp thời.
Hoạt động 2. Chơi với lõi cuộn giấy
* Kẹp lõi cuộn giấy
+ Các con có muốn chơi với những lõi cuộn giấy này không?
Vậy các con hãy nhẹ nhàng lấy cho mình một lõi cuộn giấy mà mình thích nhé!
- Cô cho trẻ đi trong con đường hẹp lên lấy lõi cuộn giấy.
+ Các con đã lấy được lõi cuộn giấy chưa?
Nhìn tinh, nhìn tinh, các con nhìn xem cô làm gì nào.
- Bất ngờ cô kẹp lõi cuộn giấy vào nách và hỏi trẻ
+ Cô đang làm gì đây?
- Đúng rồi, cô đang kẹp lõi cuộn giấy vào nách đấy. Các con làm giống cô nào.
- Cho trẻ chơi “giấu tay” rồi cho trẻ kẹp đổi bên.
* Lăn lõi cuộn giấy
Lõi cuộn giấy này còn có thể lăn được đấy. Các con lăn thử xem nào.
- Cho trẻ lăn lõi cuộn giấy.
* Làm ống nhòm
+ Các con có biết lõi cuộn giấy này còn có thể làm được gì nữa không?
Cho trẻ nói (nếu trẻ không trả lời được thì cô gợi ý cho trẻ).
Cô rất muốn ngắm nhìn các con qua 1 chiếc ống nhòm đấy.
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 lõi cuộn giấy nữa và cho trẻ nhòm bất cứ cái gì trẻ thích.
+ Các con nhìn thấy gì qua ống nhòm?
(Cô hỏi vài cá nhân trẻ)
+ Cô Thêu đâu?
+ Cô Thêu mặc áo màu gì?
- Cho trẻ nhìn qua ống nhòm 1 số vật theo yêu cầu của cô.
* Vỗ lõi cuộn giấy
+ Các con dùng lõi cuộn giấy làm ống nhòm có thích không?
+ Lõi cuộn giấy này còn có thể làm được gì nữa nhỉ?
- Bây giờ các con hãy cầm lõi cuộn giấy lên vỗ vào nhau và lắng nghe nhé!
- Cho trẻ vỗ lõi cuộn giấy.
* Xếp chồng, xếp cạnh
+ Với những lõi cuộn giấy này chúng ta có thể làm được gì nữa?
Các con thử xếp chồng những lõi cuộn giấy này lên nhau xem nào.
- Cho trẻ xếp chồng lõi cuộn giấy
Giờ các con hãy xếp những lõi cuộn giấy này cạnh nhau để tạo thành một hàng ngang nào.
- Cho trẻ xếp theo ý thích
- Cô xếp cùng trẻ, động viên và giúp đỡ trẻ xếp.
Hoạt động 3. Kết thúc
- Cô lồng nội dung giáo dục trẻ cất đồ chơi sau khi chơi.
- Cho trẻ nhặt lõi cuộn giấy để vào rổ. |
- Cô đây, cô đây
- Trẻ trả lời
- Có ạ
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Màu đỏ ạ
- Tập thể, cá nhân trẻ phát âm
- Màu xanh ạ
- Trẻ phát âm
- Có ạ
- Trẻ đi trong đường hẹp lên lấy lõi cuộn giấy
- Lấy rồi ạ
- Trẻ chú ý quan sát cô làm
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Trẻ làm theo cô và chơi giấy tay
- Trẻ lăn lõi giấy
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Trẻ nhòm theo ý thích
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nhòm theo yêu cầu
- Thích ạ
- Trẻ trả lời
- Trẻ vỗ cuộn giấy
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Trẻ xếp chồng lõi cuộn giấy
- Trẻ xếp lõi cuộn giấy thành hàng ngang
- Trẻ xếp theo ý thích
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ cất đồ chơi |
|