GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
Đề tài: Làm tranh từ sỏi, hạt bí, hạt đỗ
Loại tiết: Theo ý thích
Đối tượng: Trẻ 4 - 5 tuổi
Thời gian: 30-35 phút
Người dạy: Cao Thị Ngà
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách dán các nguyên liệu theo ý thích của trẻ và trang trí thêm một số họa tiết để tạo thành một bức tranh theo ý thích của trẻ.
- Trẻ biết nói lên ý tưởng và cách làm của mình.
2. Kĩ năng:
- Củng cố kỹ năng phết hồ và dán.
- Củng cố kỹ năng sắp xếp, bố cục cân đối cho bức tranh.
- Rèn cho trẻ sự khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay, phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ.
- Trẻ có kỹ năng lấy và cất đồ dùng gọn gàng.
- Rèn cho trẻ kỹ năng nói và chia sẻ ý tưởng của mình về sản phẩm đã tạo nên.
3.Thái độ:
- Có tinh thần đoàn kết chia sẻ nhường nhịn khi tham gia hoạt động tập thể, hoạt động nhóm.
- Trẻ hứng thú, tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động.
- Hình thành cho trẻ thói quen biết giữ vệ sinh sạch sẽ và tự thu dọn đồ dùng gọn gàng.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm tổ chức: Phòng học
2. Đồ dùng:
* Đồ dùng của cô:
- Giáo án, que chỉ, nhạc 1 số bài hát , bàn ghế kê theo 4 nhóm .
- Gợi ý cho trẻ 1 số bức tranh được tạo từ sỏi, hạt đỗ, hạt bí:
+ Tranh 1: Tranh cây lúa mạch
+ Tranh 2: Nàng công xinh đẹp
+ Tranh 3: Chú ong ngộ nghĩnh
+ Tranh 4: Đàn cá vui nhộn
+ Tranh 5: Gia đình hạnh phúc
+ Tranh 6: Hoa bí
+ Tranh 7: Chùm nho
+ Tranh 8: Chậu xương rồng
* Đồ dùng của trẻ:
-Các nguyên vật liệu được tạo hình từ sỏi, hạt bí, hạt đỗ.
- Khung cho trẻ trưng bầy tranh.
- Khung tranh A4.
- Tăm bông, hồ dán số lượng đủ trẻ sử dụng, khay để đựng đồ dùng, khăn lau tay, bút màu, kim sa, nhũ...
Iii. TiÕn hµnh :
Ho¹t ®éng cña c« |
Ho¹t ®éng cña trÎ |
- Giới thiệu khách
- Hát: Tập tầm vông
- Đố các con tay trên hay tay dưới của cô có đồ vật?
- Với những viên sỏi, hạt bí này cô đã khoác áo lên cho chúng và tạo ra rất nhiều bức tranh đẹp. Bây giờ cô mời cả lớp cùng đi tham quan phòng triển lãm tranh của cô nào!
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
* Quan sát, gợi ý trẻ:
-Cô chia trẻ về 2 nhóm quan sát tranh và đàm thoại hỏi trẻ.
- Đổi nhóm trẻ quan sát
- Cho trẻ về chỗ ngồi đàm thoại:
* Nêu ý tưởng:
+ Vừa rồi các con đã được đi tham quan phòng tranh cô chắc chắn các con đã thấy tranh làm từ những nguyên liệu gì? Hôm nay các con sẽ tự tạo cho mình một bức tranh bằng những nguyên liệu thiên nhiên như sỏi và hột hạt, bạn nào có thể nêu lên ý tưởng của mình nào?
+ Con thích làm tranh gì? Con sẽ sử dụng nguyên vật liệu gì?
+ Có muốn nghe thêm 1 vài ý tưởng của bạn khác nữa? ( Cô gọi 3-4 trẻ trả lời)
-Kỹ năng chính để làm được những bức tranh này là gì?
-Đúng rồi đấy, để làm được những bức tranh này kỹ năng chính các con sử dụng là phết hồ và dán. Khi phết hồ các con phải phết đều tay, không nhiều quá hoặc ít quá để đảm bảo các nguyên liệu đủ độ dính không bị rơi ra ngoài và dán sắp xếp sao cho bức tranh của mình nhìn thật hài hòa và đẹp mắt nhé!
- Vừa rồi cô nghe thấy có bạn muốn làm hoa bí, để làm được bông hoa bí đây là kỹ năng hơi khó, các con phải xếp cong tròn và xếp chồng, tẹo nữa về bàn bạn nào muốn làm hoa bí cô sẽ hướng dẫn cụ thể hơn nhé!
- Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau để các con thể hiện tác phẩm nghệ thuật theo ý thích của mình. Cô tin chắc rằng với các kỹ năng đã được học hằng ngày các con sẽ tạo ra rất nhiều bức tranh đẹp
- Bây giờ cô mời tất cả các con nhẹ nhàng về bàn lựa chọn các nguyên vật liệu làm bức tranh mà các con yêu thích.
*Trẻ thực hiện.
- Cô cho trẻ thực hiện
- Nhắc trẻ tư thế ngồi, tư thế cầm bút.
- Cô mở nhạc nhỏ tạo cảm xúc cho trẻ.
- Trong quá trình trẻ thực hiện, cô đi đến các nhóm, gợi ý, tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo trên sản phẩm của riêng trẻ, nhắc trẻ lấy cất đồ dùng gọn gàng, giữ vệ sinh
* Trưng bày và nhận xét sản phẩm .
- Ai đã xong bức tranh của mình, các con mang tranh trưng bầy vào giá tranh nào.
- Qua thời gian ngắn làm bài vừa rồi cô thấy các con đã rất cố gắng để hoàn thành tác phẩm của mình, cô thấy bài bạn nào cũng rất đẹp và sinh động.
-Các con hãy cùng cảm nhận bài của mình!
-Và bây giờ cô muốn nghe những lời nhận xét của các con về sản phẩm mình của bạn đã làm.
- Con thích bức tranh nào nhất?
- Vì sao con thích?
- Bức tranh này là của ai?
- Con làm tranh gì?
- Các con thấy bức tranh này như thế nào?
- Cho trẻ đặt tên bức tranh của trẻ
+ Con đặt tên bức tranh của mình là gì?
- Cô nhận xét trẻ làm chưa hoàn thành bài:
+ Có một số bức tranh cô thích: bạn A,B,C vì ngoài việc sắp xếp bố cục cho bức tranh các bạn còn biết sử dụng nhiều nguyên liệu khác như kim sa, bút sáp, rong rêu...
- Động viên khuyến khích trẻ lần sau làm tốt hơn
3. Kết thúc:
Cho trẻ làm cánh chim bay nhẹ nhàng về bàn cất dọn đồ dùng cùng cô. |
-Trẻ hát
-Trẻ tham quan phòng tranh
-Trẻ chia 2 nhóm quan sát
-Trẻ đổi nhóm quan sát
-Trẻ về chỗ ngồi
-Trẻ trả lời
-3-4 trẻ nêu ý tưởng
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ về bàn
-Trẻ thực hiện
-Trẻ nhận xét
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ đặt tên cho bức tranh
-Trẻ nhẹ nhàng cất dọn đồ dùng cùng cô
|