GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ đề: Bản thân
Đề tài: Xác định phía phải, phía trái của bản thân
Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút
Người dạy:
Ngày dạy:
Đơn vị công tác: Trường mầm non
I. Mục đích
1. Kiến thức
- Trẻ xác định được tay phải, tay trái của bản thân
- Trẻ xác định được phía phải, phía trái của bản thân
- Trẻ nhận biết được các đồ vật xung quanh ở phía nào của mình
2. Kỹ năng
- Rèn luyện và củng cố kỹ năng xác định tay phải, tay trái của bản thân trẻ
- Trẻ có kỹ năng xác định phía phải, phía trái của bản thân trẻ.
- Rèn kỹ năng chơi các trò chơi .
2. Thái độ
- Trẻ có ý thức trong giờ học.
- Biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Hứng thú và tích tực tham gia các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Phòng học sạch sẽ gọn gang
- Đồ dùng của cô:
+ Nhạc bài hát: Bàn tay xíu xíu, Chú bé loắt choắt, Bé rất ngoan
+ Một số đồ dùng để xung quanh lớp.
+ Máy vi tính, loa, ti vi.
- Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ một chiếc mũ ca lô,
III.
Tiến hành
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Bổ sung |
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
Xúm xít,xúm xít.
Cô nghe tin lớp chúng mình ngoan học giỏi, chơi vui nên hôm nay cô đến đây cùng học và vui chơi với các con đấy.
Và bây giờ cô và các con hãy cùng nhau hát và vận động theo giai điệu bài hát “ Bàn tay xíu xíu” để dành tặng cho các cô nhé.
2. Hoạt động 2: Ôn xác định tay phải, tay trái của bản thân.
- Cô và các con vừa cùng nhau vận động theo giai điệu bài hát gì?
Các con vận động rất là hay cô sẽ thưởng cho chúng mình một trò chơi với những cánh tay xinh đẹp của mình nhé.
+ Cô cho trẻ chơi trò chơi: Tay đẹp
- Cách chơi: Cô đọc bài đồng dao “ Tay đẹp” trẻ phải nói và giơ tay cho đúng
Một tay đẹp
Hai tay dẹp
Ba tay đẹp
Tay bên phải
Tay hái rau
Tay cầm bút,
Tay cầm thìa
Tay xúc cơm. Là tay nào?
Tay bên trái
Tay buông câu
Tay cầm bát
Tay cầm ca
Tay giữ vở. Là tay nào?
Cô nói tay cầm thìa, tay cầm bút
Tay phải đâu
Tay cầm bát, tay cầm ca
Tay trái đâu
Các con chơi rất là giỏi cô khen tất cả các con.
Và bây giờ cô có một trò chơi với yêu cầu khó hơn, cô mời các con hãy đứng thành hai hàng dọc các bạn gái đứng một hàng, các bạn trai đứng một hàng.
3. Hoạt động 3: Xác định phía phải, phía trái của bản thân
+ Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh của cô
Để chơi tốt trò chơi này các con phải thật tập trung chú ý nghe hiệu lệnh của cô nhé.
- Cô nói tay phải đâu?
Tay phải chào
- Má phải đâu?
- Mắt phải đâu?
- Chân phải đâu?
Dậm chân phải 3 cái cho cô nào
- Tay phải, má phải, mắt phải, chân phải ở phía nào của con? ( Hỏi cả lớp, cá nhân)
Các con giỏi lắm cô khen tất cả các con.
Bây giờ các con lại nghe thật tinh hiệu lệnh của cô nhé
- Tay trái đâu?
- Mắt trái đâu?
- Má trái đâu?
- Chân trái đâu?
Dậm chân trái 3 cái nào
- Tay trái, chân trái, mắt trái,má trái ở phía nào của con? ( Hỏi cả lớp, cá nhân)
Cô kết luận lại:
- Tay phải, mắt phải, má phải,chân phải của các con là ở phía phải của các con
- Tay trái, mắt trái, má trái, chân trái của các con là ở phía trái của các con
+ Trò chơi: Ai thông minh
Để thưởng cho các con chơi rất tốt trò chơi vừa rồi cô sẽ tặng cho mỗi bạn một chiếc mũ. Xin mời các bạn gái hãy lẫy mũ phía phải của các con, các bạn trai hãy lấy mũ ở phía trái của các con.
- Bây giờ các con hãy đứng thành ba hàng ngang cho cô nào
- Cô đứng sang trái trẻ và hỏi: Cô đứng phía nào của con?
- Các con hãy giơ tay trái của mình lên xem có cùng phía với cô không?
- Các con hãy cầm mũ bằng tay phải giơ lên cho cô nào? Hãy đặt mũ sang phía phải của mình nào
- Mũ của con ở bên tay nào và phía nào của con?
- Tất cả những gì ở bên tay phải là ở phía nào của các con?
- Tất cả những gì ở bên tay trái là ở phía nào của các con?
- Cô củng cố: Đúng rồi đấy các con ạ, những gì ở bên tay phải sẽ là phía phải. Những gì ở bên tay trái sẽ là phía trái.
4. Hoạt động 4: Luyện tập
+ Trò chơi: Thi xem ai nhanh
- Các con hãy đưa hay tay mình lên mắt làm những chiếc ống nhòm giống cô nào
- Chúng mình hãy quan sát nhanh xem phía phải của các con có những gì nào?
- Bây giờ hãy quan sát phía trái của mình xem có những gì nào?
+ Trò chơi: Gió thổi
- Các con chơi rất giỏi cô mời các con đứng lên thành 3 hàng ngang cho cô nào. Các cô bé chú bé liên lạc phải đi qua cánh đồng mới về tới nhà được và gió thổi rất mạnh, hãy lắng nghe xem gió thổi như thế nào nhé!
- Tay phải các con đâu?
- Đặt tay phải lên vai bạn phía phải nào?
- Tay trái đâu?
- Đặt tay trái lên vai bạn phía trái nào
- Gió thổi phía phải
- Gió thổi phía trái
+ Trò chơi: Về đúng nhà
Đã đến giờ các chú bé cô bé liên lạc phải về nhà rồi. Các con hãy quan sát phía phải của các con có ngôi nhà màu gì?
Phía trái của các con có ngôi nhà màu gì?
- Các con vừa đi vừa nhảy chân sáo theo nhịp bài hát “ Chú bé loắt choắt” khi có hiệu lệnh của cô “về đúng nhà” thì các bạn gái phải chạy nhanh về ngôi nhà phía phải, các bạn trai chạy nhanh về ngôi nhà phía trái. Bạn nào về nhầm nhà sẽ phải nhảy lò cò nhé!
- Cô cho trẻ chơi 2 lần
(cô mở nhạc bài hát chú bé loắt choắt)
5. Hoạt động 5: Kết thúc
Mở nhạc bài hát “Bé rất ngoan” |
Bên cô, bên cô
Trẻ hưởng ứng cùng cô theo giai điệu bài hát
Trẻ ngồi xúm xít bên cô
Bàn tay xíu xíu ạ
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi trò chơi tay đẹp
Trẻ giơ thẳng tay phải lên
Trẻ nói tay phải và giơ tay phải lên
Trẻ giơ thẳng tay bên trái lên
Trẻ nói tay trái và giơ tay trái lên
Trẻ nói tay phải
Tay phải đây, trẻ giơ tay phải
Trẻ nói tay trái
Tay trái đây, trẻ giơ tay trái lên
Trẻ đứng thành 2 hàng dọc
Trẻ chú ý nghe
Tay phải đây và giơ tay
Trẻ làm theo hiệu lệnh của cô
Trẻ chỉ tay vào mắt phải, má phải
Chân phải đây, bước chân phải
Phía phải của con ạ
Trẻ vỗ tay
Tay trái đây và giơ tay
Trẻ chỉ tay vào mắt trái, má trái
Chân trái đây, bước chân trái
Phía trái của con ạ
Trẻ nói cùng cô
Trẻ đứng thành hàng ngang
Cô đứng phía trái của con
Trẻ giơ tay trái về phía cô
Trẻ làm theo hiệu lệnh của cô
Trẻ trả lời
Trẻ chú ý lắng nghe
Trẻ làm theo cô
Trẻ trả lời
Trẻ đứng theo hàng ngang
Tay phải đây
Trẻ làm theo yêu cầu của cô
Tay trái đây
Trẻ nghiêng người sang phía phải
Trẻ nghiêng người sang phía trái
Trẻ quan sát và trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi |
|