1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
- Cô đóng vai Gà trống chạy ra :
“Chào bạn Gà tồ, bạn Mèo vàng, Chim chích chòe, chào tất cả mọi người !
Các bạn ơi, bình minh lên rồi. Gà trống phải cất vang tiếng gáy đánh thức mọingười dạy mới được".
Gà trống dậm chân, vỗ cánh cất tiếng gáy nhưng không thể gáy to được.
“Ôi! tớ không thể gáy to được. Cái mỏ của tớ tại sao lại đau thế này? Các bạn có biết chuyện gì đã xảy ra với gà trống ngày hôm qua không?”
2. Hoạt động 2: Dạy trẻ kể lại truyện.
* Lần 1: Đàm thoại giúp trẻ nhớ lại truyện:
Các bạn hãy giúp Gà trống nhớ lại câu chuyện này nhé:
Đàm thoại:
+ Các bạn thấy bộ lông của tớ thế nào? Còn tiếng gáy của tớ thì sao?
Giải thích từ khó: “Dõng dạc”, “Âm vang” là tiếng gáy to, dứt khoát, vang rất xa.
Cho trẻ cùng làm động tác của gà trống: Dậm chân, vỗ cánh và gáy vang “Ò ó o”.
+ Gà trống là con vật như thế nào các bạn nhỉ?
+ “Kiêu căng” là như như thế nào?
+ Gà Trống đã khoe gì với Gà Tồ và Mèo Vàng?
+ Khi ấy tớ nói với giọng như thế nào?
+ Sau khi Gà Trống khoe như vậy, hai bạn đã phản ứng ra sao? Các bạn ấy đã nói những gì?
Giải thích từ khó “Nói khoác” là nói sai sự thật.
+ Chuyện gì đã xảy ra vào với Gà Trống vào sáng hôm sau?
+ Nếu không có tiếng gáy của tớ thì mọi chuyện diễn ra như thế nào?
+ Ai đã giúp Gà trống nhận ra sai lầm của mình?
* Lần 2: Cô kể lại chuyện có chi tiết sai cho trẻ sửa
Cảm ơn các bạn đã giúp tớ. Bây giờ tớ sẽ kể lại câu chuyện của mình. Các bạn lắng nghe xem Gà trống có kể sai chỗ nào không nhé.
Cô kể lại truyện và kể sai 2 chi tiết về lời thoại của các nhân vật:
+ Chi tiết 1: Lời thoại của Gà tồ: “Ồ, không phải đâu. Bạn đừng có nói khoác” => “ Ồ đúng rồi. Bạn nói đúng đấy”.
+ Chi tiết 2: Lời thoại của Mèo vàng: “ Meo, meo, meo vì mặt trời mọc nên gà mới gáy đấy chứ. Tiếng gáy của bạn làm sao đánh thức được được mặt trời ” => “Ôi anh Gà trống! Anh thật là tài giỏi! Sáng mai anh gọi tôi dậy với nhé”.
Cho cả lớp sửa lại lời thoại đúng của nhân vật.
Trẻ đóng vai nhân vật sẽ phát hiện, sửa lỗi sai khi cô kể và thể hiện lại lời thoại, nét mặt, cử chỉ của nhân vật mà mình đang đội mũ trên đầu.
* Lần 3: Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo đoạn kết của truyện.
+ Chắc là do Gà Tồ mổ hơi mạnh, tớ đau quá nên mới kể sai nhiều như vậy. Nếu chuyện này xảy ra một lần nữa, Gà Trống không muốn bị bạn Gà Tồ mổ vào mỏ đâu, đau lắm. Các bạn hãy cùng nhau nghĩ ra một cách giải quyết khác cho câu chuyện của chúng mình nhé. Bác Chó Đốm đã kịp chụp lại những bức ảnh của câu chuyện này rồi. Hãy thi đua xem nhóm nào có cách kể sáng tạo nhất đoạn cuối câu chuyện nhé.
* Chia cả lớp thành ba nhóm. Mỗi nhóm cùng thảo luận trên tranh sau đó cử một bạn đại diện thể hiện lại cách kể sáng tạo đoạn kết của nhóm mình.
- Cô và cả lớp nhận xét cách kể sáng tạo đoạn kết đó: Mỗi nhóm đều có cách giải quyết riêng. Chúng mình hãy chọn ra cách hợp lý nhất? Vì sao?
Gà trống thích nhất là cách giải quyết của nhóm? Vì như vậy sẽ hiểu và sửa sai ngay và không bị đau.
- 1 trẻ kể lại toàn bộ câu chuyện trên tranh minh họa.
* Hoạt động 3: Giáo dục – Kết thúc:
- Giáo dục trẻ: Các bạn ơi Gà Trống sai ở điểm nào nhỉ?
+ Vậy từ bây giờ Gà Trống phải làm như thế nào để được mọi người yêu mến?
Từ nay trở đi, Gà trống không còn dám kiêu căng như vậy đâu. Các bạn nhớ đừng bao giờ sai lầm như tớ nhé. Gà Trống hứa là sẽ sống vui vẻ, hòa nhã với tất cả các bạn. Nào chúng ta cùng nhau hát vang khúc ca đoàn kết của những con vật sống trong gia đình nào! |
- Chào bạn Gà Trống.
- Vì hôm qua bạn bị Gà Tồ mổ vào mỏ đấy.
- Gà Trống có bộ lông đẹp óng mượt, nhiều màu sắc. Còn tiếng gáy của Gà Trống thì vừa dõng dạc, vừa âm vang.
- Trẻ cùng làm động tác của gà trống: Dậm chân, vỗ cánh và gáy vang “Ò ó o”.
- Kiêu căng.
- “Kiêu căng” là lúc nào cũng cho mình giỏi hơn tất cả mọi người và không thèm chơi với ai
- Chính tiếng gáy của tôi làm Mặt Trời tỉnh giấc đấy.
- Giọng nhanh nhảu, nét mặt thể hiện sự kiêu căng, hống hách.
- Gà Tồ cãi lại: “Ồ! Không phải đâu. bạn đừng có nói khoác „.
- Mèo Vàng cười rung ria mép:
“Meo, meo, meo vì Mặt Trời mọc nên gà mới gáy đấy chứ. Tiếng gáy của bạn làm sao đánh thức được Mặt Trời „.
- Gà Trống quay sang gây sự với Gà Tồ. Gà Tồ hùng dũng nhảy bổ vào Gà Trống Non, mổ cho nó mấy cú vào cái mỏ khoác lác.
- Mọi việc vẫn diễn ra bình thường mặc dù không có tiếng gáy của Gà Trống Non.
- Gà Tồ.
- Trẻ chú ý lắng nghe và sửa chi tiết sai.
Bạn nói sai rồi, lúc đó tôi nói với bạn là:
+ “Ồ, không phải đâu. Bạn đừng có nói khoác”
+ “Meo, meo, meo vì mặt trời mọc nên gà mới gáy đấy chứ. Tiếng gáy của bạn làm sao đánh thức được được mặt trời”
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ đứng về 3 nhóm, thảo luận về nội dung tranh:
+ Nhóm 1: Nhóm con sẽ nhốt Gà Trống vào một cái hầm tối tăm và dọa cho gà trống một trận để Gà trống hết kiêu căng.
+ Nhóm 2: Giải thích cho Gà Trống hiểu: Ngày mai bạn thử dậy sớm hãy quan sát mọi việc và không cần gáy để gọi mọi người thức dậy nữa để xem mọi việc thế nào. Vì như vậy Gà Trống sẽ hiểu và sửa sai ngay và không bị đau.
+ Nhóm 3: Đánh cho Gà Trống một trận thật đau giống như Gà Tồ.
- Chọn cách giải quyết của nhóm 2. Vì như vậy Gà Trống sẽ hiểu và sửa sai ngay và không bị đau.
- Một trẻ lên kể lại chuyện theo tranh:
Gà Trống Non có bộ lông đẹp tuyệt vời. Lông đuôi của nó óng mượt, nhiều màu sắc, trông xa cứ ngỡ đuôi công. Còn tiếng gáy của Gà Trống Non thì vừa dõng dạc, vừa âm vang. Gà Trống Non hãnh diện về bộ lông và tiếng gáy của nó lắm, vì thế nó sinh ra kiêu căng, coi thường Gà Tồ, Mèo Vàng. Suốt ngày nó ưỡn ngực dạo chơi quanh sân, chẳng thèm ngó ngàng đến các bạn.
Một hôm, Gà Trống Non khoe với Gà Tồ:
- Này, chính tiếng gáy của tôi làm Mặt Trời tỉnh giấc đấy.
Gà Tồ cãi lại:
- Ồ! Không phải đâu. Bạn đừng có nói khoác.
Gà Trống Non lại chạy đi khoe với Mèo Vàng:
- Này, chính tiếng gáy của tôi làm Mặt Trời tỉnh giấc đấy.
Mèo Vàng cười rung ria mép:
- Meo, meo, meo vì Mặt Trời mọc nên gà mới gáy đấy chứ. Tiếng gáy của bạn làm sao đánh thức được Mặt Trời.
Gà Trống Non nghĩ thầm “Được rồi sáng mai sẽ biết”.
Sáng hôm sau, Gà Trống dậy thật xớm nhưng không gáy như mọi hôm nó thấy chuồng gà đã vắng tanh, vắng ngắt từ bao giờ. Ngoài vườn, Gà Tồ, Mèo Vàng đang dạo chơi, phía trên rặng tre, Mặt Trời đang le lói. Mọi việc vẫn diễn ra bình thường mặc dù không có tiếng gáy của Gà Trống Non.
- Đã không nghe lời khuyên đúng của các bạn.
- Kiêu căng coi thường các bạn.
- Phải biết vui chơi đoàn kết, hòa nhã với các bạn.
- Nếu sai phải biết sửa lỗi.
- Hát bài: “Gà trống, mèo con và cún con” |