SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO .........
TRƯỜNG MẪU GIÁO ......................
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
Đề tài: Thơ “Em yêu nhà em”
(Dạy trẻ đọc diễn cảm)
Giáo viên:
Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ (4 - 5 tuổi)
Số lượng trẻ: 17 - 20 trẻ
Thời gian: 25 – 30 phút
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Em yêu nhà em”, tên tác giả Đàm Thị Lam Luyến.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: nói về khung cảnh đẹp gần gũi quanh ngôi nhà ở nông thôn và tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình.
2.Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm, giọng đọc phù hợp với nội dung bài thơ, biết biểu đạt bằng điệu bộ cử chỉ biểu cảm khi đọc thơ.
- Trẻ đọc thơ thể hiện âm điệu vui, nhẹ nhàng, tự hào của bài thơ.
- Thông qua các từ ngữ hình ảnh, âm thanh, hương thơm trong bài thơ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong phú.
3.Thái độ:
- Thông qua nội dung bài thơ trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôi nhà và biết yêu quý giữ gìn ngôi nhà của mình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp
2. Đội hình dạy trẻ: Ngồi theo đội hình tự do.
3. Xác định giọng đọc thơ: Nhẹ nhàng, tình cảm, tự hào.
3. Đồ dùng dạy trẻ:
* Đồ dùng của cô:
+ Thú nhồi bông một số nhân vật có trong bài thơ.
+ Chiếc hộp bí mật.
+ Máy tính, máy chiếu, hình ảnh trình chiếu trên PowrPoint minh họa bài thơ.
+ Mô hình nhận vật có trong bài thơ
+ Nhạc bài hát “Tổ ấm gia đình”
* Đồ dùng của trẻ:
+ Các hình ảnh trẻ vẽ có trong bài thơ
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1.Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ chơi trò chơi: “Chiếc hộp bí mật”.
Cô đưa ra chiếc hộp bí mật và yêu cầu trẻ đoán bên trong hộp có gì? Mời 1-2 trẻ lên thò tay vào trong hộp sờ và đoán vật có trong hộp là gì? (rối con ếch, con gà, con chim, cây chuối…..)
- Các con thấy những nhân vật này liên quan đến bài thơ nào đã được học?
- Ai có thể lên đọc lại bài thơ này? (mời 1-2 trẻ lên đọc thơ)
- Các con đã thuộc bài thơ này rồi nhưng hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con đọc diễn cảm để bài thơ hay hơn nhé!
2. Phương pháp và hình thức tổ chức:
* Hoạt động 1: Đọc thơ cho trẻ nghe
Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ “Em yêu nhà em” kết hợp trên nền nhạc nhẹ nhàng sâu lắng.
- Bài thơ “Em yêu nhà em” do ai sáng tác?
- Khi nghe bài thơ này con cảm nhận điều gì?
(giọng đọc nhẹ nhàng, cách đọc chậm vừa phải, cảm xúc liên tưởng đến ngôi nhà ở quê của ông bà )
*Hoạt động 2: Đàm thoại về cách đọc bài thơ diễn cảm.
- Mở đầu bài thơ bạn nhỏ đã nói về ngôi nhà của mình như thế nào?
- Câu thơ thể hiện tình cảm yêu quý ngôi nhà của bạn nhỏ mà chẳng nơi nào có thể thay thế được nên các con sẽ đọc với giọng thiết tha, trìu mến nhé!
- Những câu thơ nào nói lên khung cảnh xung quanh ngôi nhà của bạn nhỏ?
- Bạn nhỏ đã gọi những nhân vật trong bài thơ như người thân của mình là ông là bà nên khi đọc đoạn thơ này các con nên đọc như thế nào?
(đọc nhẹ nhàng, tình cảm, không đọc nhanh quá)
- Bạn nào có thể lên đọc diễn cảm đoạn thơ này nào?
(Mời 1 trẻ lên đọc và sửa cách đọc cho trẻ)
- Câu thơ nào trong bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến và tự hào của bạn nhỏ về ngôi nhà của mình?
- Khi đọc câu thơ này con sẽ đọc như thế nào?
- Ngôi nhà của bạn nhỏ rất gần gũi thân quen với nhiều hình ảnh thật đẹp và bình yên vì thế bạn nhỏ luôn muốn nói "Chẳng đâu vui được như nhà của em" vì vậy các con hãy đọc một cách rõ ràng, dứt khoát thể hiện niềm vui, niềm tự hào về ngôi nhà của bạn nhỏ nào!
( Cả lớp đọc 2 câu cuối)
Lần 2: Cô cho trẻ nghe giọng đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ xem hình ảnh, âm nhạc trên PowrPoint.
- Các con vừa được nghe cô đọc thơ diễn cảm bài thơ, bây giờ các con sẽ thể hiện bài thơ thật diễn cảm nhé!
* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm
- Cô tổ chức cả lớp đọc thơ diễn cảm lần 1+ nền nhạc nhẹ (sửa sai cho trẻ nếu có)
- Mời một nhóm lên đọc thơ nối tiếp với hình thức đọc đến câu thơ nào đưa hình ảnh phù hợp với câu thơ.
- Nhóm còn lại đọc to – đọc nhỏ theo yêu cầu.(cô đưa tay rộng thì trẻ đọc to)
- Mời 1 trẻ lên đọc diễn cảm + nền nhạc nhẹ.
- Cả lớp hóa thân thành các nhân vật đọc thơ diễn cảm.
(Trẻ nhận nhóm, nhận vai nhân vật mình yêu thích và đọc diễn cảm bài thơ.)
- Các con vừa đọc diễn cảm bài thơ với nhiều hình thức minh họa khác nhau, cô còn có một hình thức thể hiện bài thơ này khác đó là ngâm thơ trên nền nhạc, các con cùng lắng nghe nhé!
Lần 3: Cô ngâm thơ cho trẻ nghe trên nền nhạc và kết hợp hình ảnh trình chiếu trên PowrPoint.
* Giáo dục: Ngôi nhà là nơi để các thành viên trong gia đình gặp gỡ quây quần bên nhau. Vì vậy ai cũng yêu ngôi nhà của mình, các con cũng luôn như thế nhé!
3. Kết thúc:
Trẻ cùng cô hát vận động bài hát “Tổ ấm gia đình” |
- Trẻ chơi trò chơi “Chiếc hộp bí mật”.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đọc thơ.
- Trẻ nghe cô đọc thơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
“Chẳng đâu bằng chính nhà em”
- Trẻ đọc thơ
-Trẻ trả lời
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc 2 câu cuối của bài thơ
- Trẻ xem hình ảnh và lắng nghe cô đọc thơ.
- Cả lớp đọc thơ
- Nhóm đọc thơ
- Cá nhân đọc thơ + minh họa động tác.
- Cả lớp đọc thơ biểu diễn cùng mô hình các nhân vật trong bài thơ
- Trẻ xem hình ảnh và lắng nghe cô ngâm thơ.
Trẻ hát và vận động nhịp nhàng theo bài hát. |
THƠ: EM YÊU NHÀ EM
Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo,
Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta cục tác khi vừa đẻ xong.
Có bà chuối mật lưng ong,
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ.
Có ao muống với cá cờ,
Em là chị tấm đợi chờ bống lên.
Có đầm ngào ngạt hoa sen,
Ếch con học nhạc dế mèn ngâm thơ.
Dù đi xa thật là xa,
Chẳng đâu vui được như nhà của em.
(Tuyển tập trò chơi, bài hát, thơ, truyện, câu đố trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi)