ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
TRƯỜNG MẦM NON
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
Tên đề tài: Làm quen với nốt Mi
Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Đề tài: Làm quen với nốt “mi”
Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi
Ngày dạy:
Đơn vị:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ đặc điểm cơ bản của nốt Sol: ký hiệu tay, cao độ, vị trí của nốt Sol trên ngọn đồi cao độ (khuông nhạc)
- Trẻ biết đặc điểm cơ bản của nốt Mi: ký hiệu tay, cao độ, vị trí của nốt Mi trên ngọn đồi cao độ (khuông nhạc).
2. Kĩ năng
- Trẻ bước đầu xướng âm đúng cao độ của nốt Sol và nốt Mi.
- Trẻ xướng âm đúng giai điệu bài “Mi song”.
- Trẻ thể hiện đúng ký hiệu tay của nốt Sol và nốt Mi.
- Trẻ có kỹ năng sử dụng đàn metallophone.
- Trẻ có kỹ năng nghe nhạc và quan sát để thể hiện chính xác ký hiệu tay và gõ đúng vào nốt Mi.
- Trẻ có kỹ năng vận động theo giai điệu của bản nhạc
3. Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi
1. Không gian, địa điểm
- Phòng học rộng rãi, đủ cho số lượng trẻ
- Trẻ ngồi trên ghế
2. Đồ dùng
- 16 đàn metallophone + 1 đàn xylophone
- Que đánh đủ cho cô và trẻ
- Powerpoint giới thiệu nốt Sol và nốt Mi
- Bản nhạc Mùa xuân – Vivaldi
- Khăn voan đủ cho cô và trẻ
III. Tiến hành
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Tạo hứng thú:
- Bật nhạc, chào đón trẻ đến với phòng âm nhạc: Trong phòng âm nhạc ngày hôm nay có rất nhiều những bạn nốt nhạc đáng yêu. Mỗi bạn lại có 1 ngoại hình và tính cách khác nhau, vô cùng thú vị. Các bạn ấy đang háo hức muốn chơi với các con đấy. Chúng ta hãy cùng làm quen với các bạn ấy trước nhé.
2. Nội dung chính:
* Ôn nốt Sol
- Cô chơi đàn xylophone giai điệu của bài “Sol song” và cho trẻ đoán xem cô chơi nốt nhạc gì: Ở buổi học trước, cả lớp đã cùng làm quen với bạn đầu tiên sống trên Ngọn đồi cao độ. Đó là bạn gì?
+ Cho trẻ xem nốt Sol trên powerpoint
+ Cho trẻ làm ký hiệu tay của nốt Sol
+ Sol là bạn trai nên sẽ ở đâu trên ngọn đồi cao độ? (Khe hay dòng kẻ? Dòng kẻ thứ mấy?)
+ Cho trẻ xem vị trí nốt Sol trên Ngọn đồi cao độ
* Làm quen với nốt Mi
- Giới thiệu về Mi: Chơi thân với bạn Sol là bạn Mi. Hai bạn rất thích đi chơi với nhau. Đặc biệt, nhà của Sol và Mi rất gần nhau.
- Cô gõ nốt Sol và Mi trên đàn xylophone và cho trẻ đoán vị trí nốt trên Ngọn đồi cao độ: Cô sẽ gõ nốt Sol và Mi trên đàn, các con thử đoán xem nhà của bạn Mi sẽ ở cao hơn hay thấp hơn nhà của bạn Sol trên Ngọn đồi cao độ?
- Cô cả lớp thử xướng âm nốt Mi.
- Cô cho trẻ xem vị trí nốt Mi trên Ngọn đồi cao độ: Các con hãy quan sát trên màn hình sẽ rõ vị trí nhà của Mi trên Ngọn đồi cao độ. Mi nằm ở dòng kẻ đầu tiên trên Ngọn đồi cao độ. Muốn biết Mi có cao độ như thế nào, các con hãy lắng nghe cô xướng âm nhé.
- Giới thiệu về nhân vật “Mi đầu bẹt”: Mi là 1 bạn trai, có màu vàng. Giống như một số bạn mắt kém, nhìn không rõ, bạn Mi phải đeo 1 cái kính rất to. Mẹ của Mi đưa Mi đến bác sỹ để cắt kính mới thì ở đó toàn những loại kính lỗi thời. Mi tội nghiệp phải đeo cái kính khổng lồ, to đùng. Mi ghét cái kính đó vì nó vừa to, vừa vướng víu, lại hay bị rơi ra làm bạn ấy không nhìn thấy gì. Mi cố chứng minh cho mọi người thấy rằng khi không đeo kính mắt Mi vẫn nhìn thấy bình thường. Tuy nhiên, một lần nọ, Mi bỏ kính ra và chạy, chẳng may bị va đầu vào tường, mạnh đến nỗi đầu của Mi bẹt dí. Kể từ đó, mọi người gọi bạn ấy là “Mi đầu bẹt” và ký hiệu tay của Mi là 2 bàn tay phẳng, úp xuống.
- Cô làm mẫu ký hiệu tay của nốt Mi và cho trẻ làm theo
- Cô giới thiệu khái quát về Mi, vị trí của Mi trên khuông nhạc: Nốt Mi nằm ở dòng kẻ đầu tiên trên ngọn đồi cao độ. Nốt Mi có cao độ thấp hơn nốt Sol. Mi và Sol là bạn thân và thích đi chơi với nhau. Chúng thường đứng cạnh nhau hoặc đuổi theo nhau trong các bài hát. (Cô chỉ lên bản nhạc “Mi song” cho trẻ quan sát)
- Cô dạy trẻ xướng âm nốt Mi
+ Dạy từng câu với đàn (Cô xướng âm và chơi trước, trẻ xướng âm và chơi theo sau)
+ Cả lớp cùng xướng âm và chơi đàn (2-3 lần)
+ Từng nhóm trẻ (1 lần)
+ Cá nhân trẻ (1-2 trẻ)
- Cô bật bản nhạc Mùa xuân – Vivaldi: Các con đã hát được nốt Mi, làm ký hiệu tay, còn tìm được vị trí của bạn Mi trên Ngọn đồi cao độ và trên đàn. Tiếp theo sẽ là thử thách dành cho các con, chúng ta sẽ chơi cùng với bạn Mi theo giai điệu của bản nhạc Mùa xuân của nhà soạn nhạc Vivaldi.
+ Lần 1: Cô cho trẻ nghe, xướng âm nốt Mi đồng thời sử dụng ký hiệu tay
+ Lần 2: Cô cho trẻ nghe và sử dụng đạo cụ để vận động theo giai điệu của bản nhạc.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ: Ngày hôm nay các con đã chơi với bạn Mi rất vui. Cả lớp đã biết về một số đặc điểm của bạn Mi. Còn rất nhiều bạn nốt nhạc khác trong gia đình xướng âm muốn được làm quen với các con đấy. Chúng ta hãy cùng làm quen và chơi với các bạn ấy trong những giờ học âm nhạc sau nhé. |
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nghe và đoán tên nốt nhạc
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe và quan sát trên màn hình
- Cả lớp cùng làm ký hiệu tay
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe đàn và dự đoán
- Trẻ thử xướng âm
- Trẻ xem vị trí nốt Mi trên màn hình và nghe cô xướng âm
- Trẻ nghe cô kể chuyện “Mi đầu bẹt”
- Trẻ hát và làm ký hiệu tay
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe, xướng âm, và chơi đàn metallophone
- Cả lớp thực hiện
- Nhóm trẻ thực hiện
- Cá nhân trẻ thực hiện
- Cả lớp xướng âm và thể hiện ký hiệu tay của nốt Mi
- Trẻ vận động theo ý thích
- Trẻ nghe |