GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Hoạt động âm nhạc
Dạy VĐTN :
Vì sao con mèo rửa mặt
TC: Vũ điệu hóa đá
Nghe hát: Đàn gà con
Đối tượng: 4-5 tuổi
Thời gian: 20 – 25 phút.
Người dạy : Phạm Thu Trang
Ngày dạy: 30/10/2019
I/ Mục đích – yêu cầu
- Kiến thức:
- Trẻ thuộc và hát đúng giai điệu bài hát “ vì sao con mèo rửa mặt”- St: Hoàng Long
- Trẻ biết tên bài nghe hát, tên tác giả bài “ Đàn gà con ” – Nhạc nước ngoài - Lời : Việt Anh
- Kỹ năng:
- Trẻ hát đúng lời, giai điệu bài hát : Vì sao con mèo rửa mặt.
- Trẻ có kỹ năng vỗ tay theo nhịp bài hát: Vì sao con mèo rửa mặt.
- Trẻ sáng tạo ra được nhiều cách vận động theo nhịp khác nhau và biết hát kết hợp vận động theo cách vận động mới.
- Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi “ Vũ điệu hóa đá”
- Trẻ biết hưởng ứng theo giai điệu bài nghe hát.
- Thái độ:
- Trẻ mạnh dạn, tự tin và hào hứng tham gia vào hoạt động
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình.
II/ Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô:
- Ti vi, máy tính.
- Nhạc beat bài hát: Vì sao con mèo rửa mặt ;
- 4 đoạn nhạc chơi trò chơi “Vũ điệu hóa đá”.
- Nhạc và video bài hát : Đàn gà con .
- Sân khấu biểu diễn.
- Đồ dùng của trẻ:
- Dụng cụ âm nhạc : phách , mõ, xắc xô…
- Mũ gà; Trang phục múa gà mẹ + gà con.
III/ Cách tiến hành
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức :
- Cho trẻ chơi trò chơi: “Bắt chước tiếng kêu của các con vật”
+ Cách chơi: Cô nói tên con vật – trẻ giả làm tiếng kêu của con vật.
+ Các con vừa chơi trò chơi về các con vật sống ở đâu?
- Có một bài hát nói về chú mèo con chăm chỉ rửa mặt vì sợ đau mắt, các con đoán xem đó là bài hát gì ?
- Cho trẻ nghe đoạn nhạc giai điệu bài hát “Vì sao con mèo rửa mặt” để trẻ đoán đúng tên bài hát, tên tác giả .
- Trẻ hát cùng cô bài hát “Vì sao con mèo rửa mặt”.
2.Phương pháp và hình thức tổ chức:
a) Dạy VĐTN bài hát “Vì sao con mèo rửa mặt” – ST: Hoàng Long.
- Vừa rồi cô thấy các con hát rất hay. Nhưng bài hát sẽ hay và đặc sắc hơn khi chúng mình hát kết hợp vận động. Hôm nay cô sẽ dạy các con hát và vận động theo nhịp bài hát “Vì sao con mèo rửa mặt” Các con hãy chú ý xem cô làm mẫu nhé !
- Cô hát và vỗ tay theo nhịp từ đầu đến cuối bài hát.
- Bài hát “ vì sao con mèo rửa mặt’’ có nhịp lấy đà, vì thế các con hãy vỗ vào từ thứ 2 của bài hát là từ ‘’ con’’ , các con hãy xem cô làm lại nhé !
- Cho trẻ hát, vận động vỗ tay theo nhịp bài hát cùng cô
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ (nếu có)
- Cô mời tổ , nhóm nam, nữ vỗ tay theo nhịp bài hát.
+ Ngoài cách vỗ tay theo nhịp mà cô vừa hướng dẫn , các con còn nghĩ ra cách vận động theo nhịp nào khác cho bài hát này không?
- Cô khen ý tưởng sáng tạo của trẻ và cho cả lớp thực hiện theo 2-3 ý tưởng của trẻ.
- Cô mời nhóm, cá nhân trẻ lên biểu diễn.
b)Trò chơi âm nhạc : Vũ điệu hóa đá
- Cách chơi : Các con đi thành vòng tròn và vận động tự do theo nhạc. Khi nhạc dừng các con dù đáng ở tư thế cử động nào phải đứng im biến thành tượng đá. Nếu bạn nào cử động thì bạn đó sẽ thua cuộc và phải nhảy lò cò.
- Cô phổ biến cách chơi và cho trẻ chơi 3-4 lần.
c) Nghe hát : Đàn gà con - nhạc Pháp- Lời: Việt Anh
- Cô đọc câu đố về con gà con cho trẻ đoán:
Cái mỏ xinh xinh
Hai chân tí xíu
Lông vàng mát diu
Chíp chíp suốt ngày(Là con gì?)
+ Con có biết bài hát gì về những chú gà con không?
- Cho trẻ xem video bài hát “Đàn gà con” – ca sĩ Xuân Mai biểu diễn.
- Cho trẻ xem tiết mục múa bài: “Đàn gà con” do cô Trang và các bạn biểu diễn.
3. Kết thúc :
- Cô nhận xét tiết học và khen động viên trẻ. |
- Trẻ chơi cùng cô.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đoán đúng tên và tác giả bài hát “Vì sao con mèo rửa mặt”
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ lắng nghe
- Cả lớp hát và vận động cùng cô.
- Tổ, nhóm trẻ hát + VĐ
- Trẻ trả lời.
- Trẻ hát + VĐ
- Cá nhân trẻ lên biểu diễn.
- Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi và chơi cùng cô.
- Trẻ đoán
- Trẻ trả lời
-Trẻ xem video
- Trẻ xem và hưởng ứng theo giai điệu bài hát
-Trẻ lắng nghe cô nhận xét. |