GIÁO ÁN: LÀM QUEN VỚI CHỮ VIẾT
Chủ đề :
Thế giới thực vật
Tờn bài :
Tập tô m, n, l
Đối tượng :
Mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi
Người soạn :
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết chữ cái m, n, l
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết tô chữ cái.
- Trẻ ngồi đúng tư thế, biết cầm bút đúng cách.
3.Giáo dục:
- Rèn luyện tính kiên trì và nề nếp của trẻ.
- Trẻ ngồi ngoan, đoàn kết với bạn bè, biết bảo vệ đồ dùng, đồ chơi .
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
- Tranh quả mận, quả na, quả lê, túi quà đựng tranh 3 loại quả, bút chỡ, vở tập tụ.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Vở tập tô, bút chì, bỳt màu, bàn ghế đúng quy định.
* Nội dung tớch hợp:
Văn học, âm nhạc và môi trường xung quanh.
III. TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Hoạt động 1: Trò chuyện vào bài |
|
- Cô chào trẻ |
|
- Cô hỏi: Cô có gì đây? |
- Trẻ trả lời |
- Trong túi này đựng rất nhiều quả, muốn biết đó là những quả gì trước hết cô cùng các con hát bài “Quả nhé” |
- Trẻ trả lời: Vâng ạ ! |
- Cho trẻ hát bài và vỗ tay theo nhịp. |
- Trẻ hát và vỗ tay theo nhịp |
- Khuyến khích trẻ đoán trong túi quả có quả gì? |
- Trẻ đoán |
2. Hoạt động 2: Tập tô chữ cái |
|
a. Tập tô chữ m |
|
- Cô mở quà và lấy bức tranh thứ nhất ra cho trẻ quan sát và hỏi: |
|
- Trong tranh có quả gì? |
- Trẻ trả lời |
- Quả đấy có đặc điểm gì? |
- Trẻ trả lời |
- Quả mận có vị gì? |
- Trẻ trả lời |
- Cô khái quát lại |
|
- Cô chỉ và cho trẻ đọc từ bên dưới tranh. |
- Trẻ đọc |
- Hướng dẫn trẻ tìm chữ m trong từ |
|
- Cô giới thiệu chữ m viết hoa và chữ m viết hoa và chữ m in hoa cho trẻ đọc. |
- Trẻ lắng nghe |
- Cô làm mẫu cách nối chữ m viết thường và chữ m trong từ quả mận. |
|
- Tô chữ m in hoa kết hợp với phân tích cách đọc và phân biệt từ. |
- Trẻ lắng nghe. |
- Tiếp tục cho trẻ tô màu chữ m, chấm m và từ kèm theo phân tích quy trình tô. |
- Trẻ tô |
- Cô làm mẫu cho trẻ xem. |
|
- Cô bao quát trẻ từ cách tô, tư thế ngồi và cầm bút cho trẻ. |
- Trẻ thực hiện. |
- Hết thời gian cô cho trẻ dừng bút. |
|
b. Tập tô chữ n |
|
- Cô đưa tranh thứ 2 ra và hỏi trẻ |
|
+ Trong tranh vẽ gì? |
- Trẻ trả lời. |
+ Cô khái quát lại: Quả na có rất nhiều hạt, na ăn rất ngọt và thơm. |
|
- Cho trẻ đọc từ dưới tranh. |
- Trẻ đọc |
- Hỏi trẻ về chữ n, giới thiệu chữ n viết thường và chữ n in thường và cô cho trẻ phát âm. |
|
- Cô làm mẫu cách nối và tô chữ n |
|
- Cho trẻ thực hành |
- Trẻ thực hiện |
- Hết thời gian cho trẻ dừng bút |
|
c. Tập tô chữ l |
|
- Cô mời cá nhân trẻ lên lấy tranh, cuối cùng lấy trong gói quà ra. |
|
- Cho trẻ quan sát tranh quả lê |
- Trẻ quan sát |
+ Hỏi trẻ đây là quả gì? |
- Trẻ trả lời |
+ Quả có đặc điểm gì? |
- Trẻ trả lời |
+ Quả đấy như thế nào? |
- Trẻ trả lời |
=> Cô khái quát lại: Quả lê có màu vàng, khi ăn rất ngọt và mát. |
- Trẻ lắng nghe |
- Hỏi trẻ trong từ quả lê có chữ gì? |
|
- Giới thiệu chữ l cho trẻ biết và giới thiệu chữ l in thường và chữ l in hoa. |
|
- Cho trẻ đọc và nối chữ l với từ trong tranh |
- Trẻ thực hiện |
- Cho trẻ tập tô chữ l, theo dõi trẻ tô và sửa sai cho trẻ. |
|
- Hết thời gian cho trẻ dừng bút. |
|
- Cho trẻ chơi trò chơi hái quả |
- Trẻ chơi. |
3. Hoạt động 3: Nhận xét bài |
|
- Cô nhận xét giờ học của trẻ. |
|
- Khuyến khích, khen gợi các bạn học tốt, động viên các bé tô chưa được đẹp. |
|
- Cô chọn một số bài viết tô đẹp lên cho cả lớp xem và quan sát |
|
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ mẫu của quả |
|
4. Kết thúc giờ |
|
- Cô cho trẻ ra ngoài sân chơi tự do, chơi các trò chơi mà trẻ yêu thích. |
|