LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- Tên đề tài: Truyện “Vua rau”
- Chủ đề: Thực vật
- Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn
- Số lượng: 20-25 trẻ
- Thời gian tổ chức: 30-35 phút
I.Mục đích, yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Vua rau”. Nắm được nội dung câu truyện: các loại rau cùng nói về đặc điểm và lợi ích của mình để dành vị trí là Vua Rau.
- Trẻ có hiểu biết cơ bản về đặc điểm của các loại rau, củ
2.Kỹ năng:
- Trẻ kể sáng tạo phần kết thúc câu chuyện.
- Trẻ biết thể hiện ngữ điệu giọng, tính cách nhân vật.
- Phát triển kỹ năng sử dụng từ phong phú đa dạng: đặc biệt là các từ giàu hình ảnh, cảm thán. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
3.Thái độ:
- Trẻ thích ăn các loại rau.
II.Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi:
- Địa điểm tổ chức: trong lớp học.
- Đội hình: Trẻ ngồi theo hình vòng cung.
- Đồ dùng:
+ Đồ dùng của cô: Sa bàn và rối các nhân vật minh họa câu chuyện “Vua rau”
Nhạc đồng dao: “Vè về rau, củ”
Nhạc bài hát: “Rau, củ, quả đáng yêu”
Khung cảnh khu vườn cho trẻ kể lại truyện.
+ Đồ dùng của trẻ: Rối dẹt, rối tay, mũ về các loại rau, củ quả (trẻ đã làm trong giờ hoạt động trước) như: cà rốt, bắp cải, củ cải trắng, cà chua, cà tím, súp lơ, khoai tây, cải chíp, bí xanh, bí đỏ...(số lượng: 25-20 cái).
III.Cách tiến hành:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ
(Dự kiến câu trả lời) |
1.Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
+ Cô và trẻ cùng đọc bài vè“Vè về rau, củ” theo hình thức đối đáp trên nền nhạc.
- Vừa rồi chúng mình đã đọc bài vè nói về những loại rau gì?
- Mỗi loại rau đều có đặc điểm và ích lợi khác nhau, không biết loại rau nào xứng đáng là Vua Rau. Chúng mình cùng lắng nghe cô kể câu chuyện: “Vua Rau”.
2.Dạy bài mới:
*Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe
+ Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện 1 lần ( chưa có kết truyện). Kết hợp sử dụng sa bàn và rối.
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
*Hoạt động 2: Đàm thoại, trích dẫn
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
-Cô giới thiệu truyện, xuất xứ: “Vua Rau”, truyện nước ngoài, do cô giáo Ánh Nguyệt dịch.
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Các loại rau trong câu chuyện nói gì về mình?
- Ai có thể nói câu nói của một loại rau đó?
- Con nói bạn rau gì?
- Cà rốt nói gì? Giọng cà rốt như thế nào?
+Cô cho trẻ tập nói giọng của cà rốt và sửa cho trẻ.
Cô kể trích dẫn từ đầu đến “Bạn cà rốt nhanh nhảu nói:”
- Nói nhanh nhảu nói là nói như thế nào?
+ Cô sửa ngữ điệu giọng cho trẻ.
- Bạn khoai tây đã nói gì về mình?
- Thái độ của bạn khoai tây như thế nào?
Cô kể trích dẫn từ “Cà rốt nhanh nhảu nói...đến hết bạn khoai tây nói: Tôi nghĩ rằng, tôi mới xứng đáng là vua rau”.
- Ai có thể thể hiện giọng điệu của bạn khoai tây? Khoai tây nói như thế nào?
- Vì sao rau chân vịt nghĩ mình xứng đáng là Vua Rau?
-Thái độ của rau chân vịt ra sao?
- Bạn ấy nói như thế nào? Ai thể hiện giọng của bạn rau chân vịt?
- Bạn súp lơ đã thỏ thẻ nói gì?
+Cô chú ý sửa ngữ điệu cho trẻ.
- Theo các con nói thỏ thẻ là nói như thế nào?
+ Cô giải thích “ nói thỏ thẻ” là cách nói nhỏ nhẹ, rụt rè.
Cô kể trích dẫn từ “Rau chân vịt hãnh diện nói:Tôi là rau chân vịt..đến hết bạn súp lơ: Tôi cũng xứng đáng là vua rau”.
- Bạn cà tím có thái độ như thế nào? Bạn nói gì?
- Theo các con ai sẽ xứng đáng là Vua Rau?
-Các con có đồng ý cà rốt (khoai tây, rau chân vịt...) sẽ là Vua Rau không?
- Vì sao các con không đồng ý?
*Hoạt động 3: Hoạt động nhóm: Trẻ tập kể sáng tạo phần kết thúc câu chuyện
+ Cô chia trẻ thành 2 nhóm, tự chọn rối lọai rau trẻ thích, tập kể các nhân vật trong truyện, thể hiện ngữ điệu, tính cách nhân vật theo cách của trẻ.
- Trong khi trẻ tập cô chú ý sửa các từ và cách diễn đạt cho trẻ. Gợi ý để trẻ sử dụng thêm các từ có hình ảnh, so sánh, nhân cách hóa.
+ 2 cô phụ trách 2 nhóm, gợi mở để trẻ kể chuyện sáng tạo. Cô gợi mở để trẻ nêu được phần kết thúc: ai lả Vua Rau.
3.Ôn luyện, củng cố: Kể chuyện lần 3
( trẻ đóng vai các nhân vật).
+ Cô dẫn truyện , trẻ thể hiện vai các loại rau.
Kết thúc câu chuyện:
-Vậy, ai xứng đáng là Vua Rau?
+Cô số 2 đóng vai là bạn Hoa hồng trong khu vườn lên tiếng:
-“ Tôi nghĩ rằng mẹ của chúng mình mới là vua. Vì chỉ có mẹ mới biết nấu thế nào để có món rau ngon, giàu dinh dưỡng để khỏe mạnh mỗi ngày. Mẹ là người thông minh và khéo léo nhất trên đời”.
-Vua xoài tuyên bố: “Mẹ yêu tất cả. Mẹ chọn lần lượt các loại rau để nấu với tình yêu thương. Mẹ được tuyên bố là Nữ hoàng của các loại rau”.
4.Kết thúc hoạt động
-Cô và trẻ cùng hát bài “ Rau, củ, quả đáng yêu”
+Giáo dục: : Chúng mình vừa tìm ra Nữ hoàng của các loại rau. Các con ạ, mỗi loại rau đều cung cấp vitamin và khoáng chất. Và mẹ của các con hàng ngày vẫn nấu những món rau ngon, bổ cho chúng mình khỏe mạnh. Vậy, các con hãy ăn rau nhé!
|
- Trẻ đọc cùng cô bài “Vè về các loại rau”
- Trẻ trả lời đối đáp tên của các loại rau: cà rốt, khoai tây, rau chân vịt, súp lơ, cà tím...
-Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe cô kể chuyện.
- Truyện Vua Rau.
-Trẻ chú ý lên cô.
- Vua Rau ( 3-4 trẻ trả lời)
- Vua xoài, cà rốt, súp lơ, rau chân vịt, cà tím, khoai tây (3-4 trẻ trả lời)
- Khoe đặc điểm lợi ích của mình. (2-3 trẻ trả lời).
-Trẻ nói tên nhân vật mà mình thích: cà rốt, khoai tây...
-Trẻ trả lời ( theo lời thọai của nhân vật cà rốt).
-Trẻ lắng nghe.
- Trẻ trả lời ( 3-4 trẻ trả lời).
- 3-4 trẻ thể hiện.
- Thái độ của khoai tây rất điềm tĩnh:“Tôi có thân hình tròn và chắc nịch. Tôi nhiều tinh bột và vitamin giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Tôi mới xứng đáng là vua rau”( 4-5 trẻ trả lời).
- Rau chân vịt ( trẻ trả lời).
- 2-3 trẻ trả lời.
- Vì mình tài giỏi nhất, vì mình nhiều chất nhất...
- Tự tin, kiêu hãnh...
- 3-4 trẻ trả lời (tập nói giọng của chân vịt).
- 3-4 trẻ trả lời.
- Nói nhỏ nhẹ, rụt dè (2-3 trẻ trả lời)
-Trẻ lắng nghe.
- Trẻ thể hiện ngữ điệu giọng vui vẻ tự tin của cà tím. (2-3 trẻ thể hiện)
-Trẻ đoán: Vua Rau là loại rau mà trẻ thích: khoai tây, cà rốt...
- Trẻ đồng ý.
- Trẻ không đồng ý.
- Vì còn nhiều loại rau khác ngon, bổ hơn.
-Trẻ về nhóm và tự lựa chọn cho mình rối các loại rau ( mà trẻ đã làm ở hoạt động trước) và tập kể nối tiếp câu chuyện cùng cô.
Ví dụ: Trẻ hóa thân vào nhân vật củ cải trắng: “Tôi là củ cải trắng. Tôi có thân hình thon thon và trắng nõn nà. Tôi đẹp dịu dàng và rất nhiều vitamin. Tôi là người xứng đáng nhất trở thành vua rau”
- Trẻ tập kể kết hợp với ngữ điệu phù hợp.
- Trẻ kể tiếp nối câu chuyện và tìm ra kết truyện.
-Trẻ nhận vai, thể hiện lời thoại, ngữ điệu nhân vật của mình.
-Đến rau nào, trẻ cầm rối và nói.
-Trẻ trả lời loại rau mà trẻ thích.
- Trẻ đồng ý với hoa hồng.
- Trẻ cùng hát và nhún nhảy nhẹ nhàng với cô. |