2. Phương pháp, hình thức tổ chức :
- Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1. (Không minh họa)
Hỏi lại trẻ tên bài thơ, tên tác giả.
- Cô đọc lần 2 (kết hợp hình ảnh minh họa.): Bài thơ này sẽ hay hơn khi có hình ảnh minh họa đấy ! cô mời các con cùng nhẹ nhàng về chỗ nghe cô đọc lại bài thơ này nhé!
- Đàm thoại:
Ơi chích chòe ơi
Chim đừng hót nữa
Bà em ốm rồi
Lặng cho bà ngủ
|
|
Hoa cam hoa khế
Chín lặng trong vườn
Bà mơ tay cháu
Quạt đầy hương thơm
|
|
+ Mở đầu bài thơ bạn nhỏ đã nói chuyện với ai? Bạn đã nói gì? Câu thơ nào nói đến điều này?+ Tại sao bạn lại bảo Chích Chòe đừng hót nữa?
Vì bà bị ốm cần nghỉ ngơi nên bạn nhỏ đã bảo với Chích Chòe đừng hót để bà còn ngủ đấy! Các con hãy giúp bạn nhỏ nói với Chích Chòe để Chích Chòe không hót nữa nào!
- Sau khi nhắc Chích Chòe không hót nữa bạn nhỏ đã làm gì? Câu thơ nào thể hiện điều này?
“Ngấn nắng thiu thiu
Đậu trên tường trắng”.
- Từ “thiu thiu” ở đây có nghĩa là gì?
Từ thiu thiu ở đây có nghĩa là vệt nắng trên tường cũng mới ngủ và ngủ chưa say đấy.
- Khi bà ốm thì căn nhà như thế nào? Ai có thể đọc đoàn thơ nói đến điều này?
- Con nào cho cô biết “Đôi mắt lim dim” là đôi mắt như thế nào?
(Mắt lim dim ở đây là đôi mắt chưa nhắm hẳn mà còn hơi hé mở.)
- Nào bây giờ cô cháu mình cùng lim dim đôi mắt nhé!
- Khi bà bị ốm, căn nhà trở lên vắng vẻ, cốc chén thì nằm im đôi mắt lim dim, nắng cũng thiu thiu ngủ, …mọi vật trong nhà như đang ngủ để giữ im lặng để bà ngủ.
- Thế còn ngoài vườn thì sao?
Hoa cam hoa khế
Chín lặng trong vườn
Các con ạ ! hoa cam, hoa khế biết bà ốm nên cũng chín lặng lẽ ở trong vườn để bà được ngủ ngon giấc hơn đấy.
- Trong giấc ngủ bà đã mơ thấy điều gì?
- Tại sao bà lại mơ thấy tay cháu quạt đầy hương thơm?
(Hương cam, hương bưởi theo gió vào nhà, và hòa cùng làn gió nhẹ từ tay bé đang quạt cho bà nên trong giấc mơ bà vẫn ngửi thấy mùi hương thơm của hương hoa, hay nói cách khác là mùi hương từ tấm lòng thơm thảo của cháu đối với bà.)
- Các con thấy tình cảm của bạn nhỏ đối với bà như thế nào?
- Nhà các con có ông bà không? Các con đã làm gì khi ông bà bị ốm?
- Các con ạ! Bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu bà của mình, bạn đã chăm sóc bà khi bà bị ốm, vậy các con cũng sẽ học tập bạn hãy biết quan tâm chăm sóc tới những người thân yêu trong gia đình và đặc biệt là với ông bà để ông bà sống lâu, sống khỏe với mọi người trong gia đình các con có đồng ý không?
*Trẻ đọc thơ: (lưu ý trẻ đọc nhẹ nhàng, diễn cảm, ngắt nghỉ đúng ở những chỗ như:
Ơi/ chích chòe ơi…
Lặng/ cho bà ngủ…
Hoa cam/ hoa khế..
Quạt/ đầy hương thơm//
- Cả lớp đọc 2 lần.
- Đọc theo tổ
- Đọc theo nhóm bạn nam – nữ.
- Cho trẻ đọc nối tiếp mỗi nhóm một đoạn thơ: Khi cô đưa tay về phía tổ nào thì tổ đó các con đọc đúng đoạn thơ theo yêu cầu của cô. Các con chú ý đọc bài thơ phải nhịp nhàng, âm điệu êm dịu, giọng đọc vừa phải không được nhanh quá.
- Mời cá nhân trẻ lên đọc: 4 - 5 trẻ.
(Khi trẻ đọc cô chú ý sửa ngọng, sửa sai về câu từ, cách đọc diễn cảm cho trẻ).
* Cô thấy các con đọc thơ rất hay bây giờ cô mời các con cùng lắng nghe cô ngâm bài thơ này nhé! |
- TrÎ l¾ng nghe.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ l¾ng nghe
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ ®äc l¹i khæth¬.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- trÎ lim dim m¾t vµ ®äc l¹i c©u th¬.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ tr¶ lêi.
- TrÎ ®äc th¬.
ng©m th¬.
|
Yêu cầu: Chia trẻ thành 3 nhóm đội. Mỗi nhóm sẽ cử 1 bạn đại diện làm đội trưởng cầm sắc xô và lắc khi mỗi ô cửa được mở ra.
Cách chơi: Ở phần trò chơi này có 4 ô cửa, phía sau mỗi ô cửa là 1 bức tranh minh họa 1 khổ thơ của bài thơ “Quạt cho bà ngủ”. Cô sẽ lần lượt mở các ô cửa ra . Khi mỗi 1 ô cửa được mở ra thì 2 đội phải ra tín hiệu thật nhanh bằng cách lắc sắc xô để giành quyền trả lời. Đội nào có tín hiệu trước thì đội đó được quyền trả lời. Đó là bức tranh số mấy theo thứ tự của khổ thơ trong bài thơ và đội đó phải đọc được khổ thơ tương ứng với bức tranh trong ô cửa vừa được mở. Đội bạn nhận xét. Cô kiểm tra kết quả trên ô của bí mật. Nếu đoán đúng số thứ tự của bức tranh và đọc được đúng khổ thơ tương ứng với bức tranh thì đội đó sẽ nhận được phần quà từ ô cửa bí mật đó.
Kết thúc trò chơi cô nhận xét kết quả của cả hai đội .
- Trò chơi" Ai nhanh hơn”
- Cô phổ biến luật chơi, cách chơi.
+ Cách chơi : Trong cùng một thời gian 2 đội sẽ có nhiệm vụ chuyển thật nhanh từng bức tranh lên cho bạn đội trưởng, bạn đội trưởng sẽ có trách nhiệm gắn tranh lên bảng sao cho đúng với thứ tự của nội dung bài thơ. Đội nào nhanh, gắn đúng thứ tư tranh theo nội dung bài thơ và đọc đúng , diễn cảm bài thơ đó thì sẽ giành chiến thắng.
- Luật chơi: Thời gian giành cho trò chơi là một bản nhạc, nếu hết thời gian đội nào chưa gắn xong sẽ bị thua cuộc và đội thắng cuộc sẽ dành được một phần quà.
- Cho trẻ chơi
- Cô bao quát trẻ
|
- TrÎ tham gia ch¬i høng thó. |