I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng vẽ cơ bản: Như vẽ nét thẳng, vẽ nét ngang, vẽ nét xiên, vẽ nét cong tròn, nét cong... để vẽ được một số món quà tặng chú bộ đội.
- Trẻ tô màu mịn đẹp, phù hợp, biết phối hợp các họa tiết và sắp xếp bố cục bức tranh cân đối. Nhận biết được một số chất liệu vẽ như: Vẽ trên giấy, trên xốp.
- Trẻ có hiểu biết thêm về nghề bộ đội, công việc và cuộc sống hàng ngày của các chú bộ đội.
- Biết nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.
2. Kỹ năng:
- Rèn trẻ kỹ năng tô màu, phối hợp màu sắc khi lựa chọn để tô, kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi ngay ngắn khi vẽ và tô màu.
- Phát triển cho trẻ kỹ năng quan sát ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ, óc thẩm mỹ, trí tưởng tượng và sáng tạo.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Giáo dục trẻ yêu quý cái đẹp, giữ gìn sản phẩm do chính mình tạo ra.
- Giáo dục trẻ yêu quý và biết ơn các chú bộ đội.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm:
Lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi A....
2. Đồ dùng của cô:
- Giáo án đầy đủ, que chỉ.
- Khung tranh với tiêu đề: Triển lãm tranh vẽ quà tặng chú bộ đội.
+ Tranh 1: Vẽ bó hoa, phong bì thư.
+ Tranh 2: Vẽ cái áo, cái mũ cối.
+ Tranh 3: Vẽ hoa đào, bánh chưng, phong bao lì xì.
+ Tranh 4: Vẽ quả bóng, vợt cầu lông, quả cầu lông.
- Máy vi tính, máy chiếu, video về công việc và cuộc sống sinh hoạt của các chú bộ đội.
- Nhạc bài hát: Bài “Chú bộ đội”, “Làm chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội” và một số bài hát khác trong chủ đề.
3. Đồ dùng của trẻ:
- Tổ chức chỗ ngồi hợp lý.
- Trang phục gọn gàng thoải mái. Tâm lý vui tươi.
- Bàn ghế cho trẻ, sáp màu, màu nước, bút lông, bút dạ màu đen.
- Giấy A4, giấy các màu, xốp, khăn lau tay, nước.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2-3 phút).
- Giới thiệu khách.
- Cho trẻ hát “Chú bộ đội”.
- Các con vừa hát bài hát gì nào?
- Để biết thêm về nghề bộ đội cô mời các con cùng hướng lên màn hình để xem đoạn video về công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt của các chú nhé!
- Cô cho trẻ xem video về các chú bộ đội.
- Con vừa xem video nói về ai?
- Công việc hàng ngày của các chú là gì?
+ Cô giáo dục trẻ: Yêu quý kính trọng và biết ơn các chú bộ đội. |
- Trẻ chào các cô.
- Trẻ hát và vận động bài hát “Chú bộ đội”.
- Trẻ trả lời: Bài hát “Chú bộ đội ạ”.
- Trẻ ngồi xuống bên cô hướng lên màn hình máy chiếu xem video về các chú bộ đội.
- Trẻ xem video.
- Về chú bộ đội ạ.
- Trẻ kể một số công việc: Thể dục sáng, tập luyện...
- Trẻ lắng nghe cô giáo dục. |
2. Hoạt động 2: Bài mới (27-30 phút).
- Mỗi khi đến dịp xuân về các bạn nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc lại gửi những món quà thật ý nghĩa đến cho các chú bộ đội đấy và những món quà ấy đã được trưng bày tại phòng Triển lãm tranh. Bây giờ cô cùng các con đến thăm nhé.
- Chúng mình cùng làm các chú bộ đội tí hon đến đến thăm quan phòng Triển lãm tranh nào!
(Cô cho trẻ hát bài “Làm chú bộ đội” đến thăm mô hình triển lãm tranh).
- Đã đến khu Triển lãm tranh rồi chúng mình cùng nhau quan sát những bức tranh nhé!
a. Quan sát và nhận xét tranh mẫu:
- Những bức tranh này vẽ gì đây?
* Tranh 1: Tranh vẽ áo và mũ của chú bộ đội.
- Đây là bức tranh vẽ về trang phục của chú bộ đội đấy các con ạ.
- Áo và mũ của chú bộ đội có màu gì?
- Bạn nào có nhận xét gì về bố cục của bức tranh?
- Con thấy bức tranh tô màu bằng màu gì nào? Vẽ trên chất liệu gì?
+ Cô khái quát lại: Đúng rồi, bạn đã vẽ chiếc áo và mũ thật cân đối hài hòa không lệch sang trái không lệch sang phải, không lên cao và không bị lệch xuống dưới để bức tranh có bố cục hài hòa cân đối. Và bức tranh được vẽ trên nền xốp tô màu nước rất là nổi bật.
* Tranh 2: Tranh vẽ bó hoa và phong bì thư:
- Các bạn nhỏ còn vẽ tặng chú món quà gì đây?
- Mỗi khi nhớ nhà các chú thường làm gì?
- Bạn đã dùng những nét gì để vẽ bức tranh?
+ Cô khái quát lại: À đúng rồi bạn đã sử dụng các nét cong nét xiên và nét thẳng để vẽ thành những bông hoa, phong thư tặng cho các chú đấy.
* Tranh 3: Tranh vẽ cành đào, bánh chưng và phong bao lì xì.
- Mùa xuân sắp đến vì vậy các bạn đã vẽ tặng các chú món quà gì đây?
- Ai có nhận xét gì về màu sắc của bức tranh nhỉ?
- Bức tranh được tô bằng màu gì nào?
+ Cô khái quát lại: Bức tranh này được tô bằng màu nước khéo léo từ những cánh hoa màu hồng nhỏ, bánh chưng xanh và phong bao lì xì màu đỏ nổi bật trên nền vàng nhạt biểu tượng cho mùa xuân sắp về đấy các con ạ.
* Tranh 4: Tranh vẽ chiếc vợt cầu lông quả cầu lông và quả bóng.
- Một món quà để các chú tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, các bạn nhỏ còn vẽ tặng các chú cái gì đây nào?
- Các bạn nhỏ này đã vẽ tranh tặng các chú vậy chúng mình có muốn vẽ những bức tranh đẹp để tặng quà cho các chú khi dịp tết đến không nào?
- Vậy hôm nay cô sẽ tổ chức cuộc thi “Vẽ quà tặng chú bộ đội’ để các con có dịp gửi những món quà đến cho các chú bộ đội nhé!
- Con sẽ vẽ gì tặng chú bộ đội?
- Các bạn khác thì sao các con sẽ vẽ tặng các chú quà gì để các chú đón tết nào?
(Cô hỏi 2-3 trẻ về ý định vẽ món quà mà trẻ thích)
- Để bức tranh đẹp hơn con sẽ làm gì?
- À các con đã nói đúng rồi đấy muốn có một bài vẽ đẹp các con vẽ sao cho bức tranh thật cân đối tô màu thật mịn màng, đều tay và nhớ cầm bút bằng tay phải bằng ba đầu ngón tay nhé.
- Trên bàn cô đã chuẩn bị các nguyên vật liệu như: Giấy, xốp, màu sáp, màu nước... các con hãy về các bàn và lựa chọn chất liệu, màu sắc để vẽ nhé.
- Cô tuyên bố cuộc thi bắt đầu.
b. Trẻ thực hiện:
- Cho trẻ về chỗ ngồi vẽ.
- Cô bao quát lớp và động viên, nhắc nhở trẻ một cách nhẹ nhàng, sửa tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ, động viên khuyến khích trẻ sáng tạo…
c. Trưng bày, nhận xét sản phẩm:
- Các con dừng bút mang tranh vẽ của mình lên trưng bày tại triển lãm nào.
- Cô thấy các con đã vẽ được những món quà tặng chú bộ đội rất đẹp, cô khen tất cả các con.
- Con thích nhất bài nào vẽ nào?
- Vì sao con thích?
- Các con còn thích bài nào nữa?
- Trong những bức tranh này có bức tranh nào chưa hoàn chỉnh không nhỉ?
- Cô nhận xét khen ngợi một số bài vẽ đẹp và khuyến khích động viên trẻ vẽ còn chưa khéo, bài vẽ chưa hoàn chỉnh. |
- Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu.
- Trẻ hát vận động theo nhạc bài hát: “Làm chú bộ đội” và đến thăm mô hình Triển lãm tranh.
- Trẻ quan sát các bức tranh.
- Trẻ trả lời: Vẽ bó hoa, vẽ áo, mũ, bánh chưng, quả bóng, cành đào...
- Trẻ trả lời: (chiếc áo, mũ chú bộ đội).
- Trẻ trả lời: Màu xanh ạ.
- 1 trẻ nhận xét: Bức tranh có bố cục cân đối hài hòa ạ....
- Cả lớp trả lời: Màu nước, vẽ trên chất liệu xốp ạ.
- Trẻ quan sát tranh và lắng nghe cô khái quát.
- Bó hoa và phong bì thư ạ.
- Viết thư về cho gia đình ạ.
- Bạn vẽ những bông hoa bằng những nét cong, nét xiên, vẽ phong thư bằng nét thẳng, nét ngang ạ!
- Trẻ quan sát tranh và chú ý lắng nghe.
- Trẻ trả lời: Vẽ cành đào, bánh chưng và phong bao lì xì.
- Trẻ trả lời: Tô màu đẹp, sáng ạ.
- Tô bằng màu nước ạ.
- Trẻ quan sát tranh và chú ý lắng nghe.
- Trẻ quan sát và trả lời: Cái vợt, quả cầu lông, quả bóng.
- Trẻ trả lời: Có ạ.
- Vâng ạ.
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ.
(Vẽ quả bóng, bánh chưng, cành đào, bó hoa, quả bóng…).
- Tô màu đẹp ạ.
- Trẻ lắng nghe cô nói cách vẽ, cách cầm bút.
- Trẻ tự lấy các nguyên vật liệu theo ý thích của trẻ và đi về nhóm.
- Trẻ về bàn thực hiện bài vẽ của mình.
- Trẻ mang tranh lên treo ở giá treo tranh.
- Trẻ vỗ tay.
- 2-3 trẻ trả lời nhận xét bài trẻ thích.
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát một số bài vẽ còn chưa đẹp, chưa tô màu hoàn chỉnh.
- Trẻ lắng nghe cô. |
3. Hoạt động 3: Kết thúc (1-2 phút).
- Các con ạ các chú bộ đội sẽ rất vui mừng khi biết chúng mình luôn quan tâm đến các chú. Các chú sẽ cảm ơn các con vì những món quà ý nghĩa này. Bây giờ chúng ta cùng hát vang bài ca về chú bộ đội nào.
- Cô cho trẻ hát bài hát: “Cháu thương chú bộ đội”. |
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ hát bài: “Cháu thương chú bộ đội”. |