1. Hoạt động1: Gây hứng thú (1 phút)
- Chào mừng các con đến với lớp học vui vẻ hôm nay!
- Cô giới thiệu thành phần các cô tham dự và cho trẻ khoanh tay chào các cô.
- Cho trẻ chơi theo nhạc rap IQ, “nhún nhún nhún, mình cùng nhún nhún nhún…”.
2. Hoạt động 2: Bài mới (13 phút)
(Nối tiếp theo rap IQ ở phần hoạt động 1)
- Và Bây giờ chúng mình cùng chơi trò chơi có tên là “Vùng riêng tư riêng tư trên cơ thể”.
- Xin mời các bạn cùng giơ cao cánh tay của mình lên.
- Nhún nhún nhún mình cùng nhún nhún
- Lắc lắc mình cùng lắc lắc lăc
Và bây giờ hãy nghe theo lời của cô này:
+ Tay đau rồi là tay đâu rồi?
Vùng nào là vùng riêng tư, riêng tư của chúng mình?
- Ai mới được nhìn và đụng vào vùng riêng tư của chúng mình?
-> Chỉ có mẹ, có mẹ và những người thân trong gia đình cùng cô giáo, cùng bác sĩ mới được nhìn, được chạm vào cơ thể của chúng mình, nhớ chưa, nhớ chưa nào?
- Chúng mình đã được chơi vui rồi còn bây giờ cô và các con cùng xem một đoạn kịch ngắn nhé.
Một số đụng chạm (hoặc hành vi) không an toàn và cách phòng tránh.
* Bị ôm, hôn (thơm) mà mình không muốn
- Trẻ xem đoạn kịch có nội dung "Bạn trai đang đi chơi, gặp cô hàng xóm".
- Cô hỏi trẻ:
+ Trong đoạn kịch có ai?
+ Chuyện gì xảy ra với bạn?
+ Khi bạn bị thơm bạn đã có thái độ như thế nào?
+ Sao con biết bạn không thích cô ấy ôm và thơm bạn?
+ Nếu con bị ép ôm, hôn (thơm) như vậy thì con làm như thế nào?
-> Hãy xem bạn nhỏ làm thế nào nhé.
-> Cô khái quát: Người quen có hành động khiến con sợ và không vui thì đó cũng là hành vi không an toàn, khi gặp người như vậy thì các con hãy tỏ thái độ không thích, đẩy ra hoặc la hét rồi chạy đi, và nhớ kể lại với bố, mẹ hoặc cô giáo nhé, để mọi người giúp con tránh bị đụng chạm không an toàn.
- Cô tạo tình huống cho trẻ xử lý “Tình huống trẻ bị chú ôm và thơm bất ngờ nên sợ và chạy đi, các bạn khác đi gọi cô”
(tùy theo cách trẻ xử lý để cô phân tích và giáo dục trẻ).
* Bị chạm vào vùng riêng tư (bị sờ vào vùng giữa 2 đùi)
- Ngoài hành vi không an toàn mà các con vừa học thì còn có những hành vi khác cũng không an toàn đâu, các con cùng xem đoạn video sau để biết đó là hành vi nào nhé.
+ Hai bạn nhỏ đi học và gặp ai?
+ Chú đã làm gì bạn nhỏ?
+ Con có nhận xét gì về hành vi của chú?
+ Hành vi đụng vào vùng riêng tư như vậy là hành vi tự ý xâm hại đến người khác, đó là một hành vi xấu đấy.
+ Bạn nhỏ đã làm gì?
+ Khi con bị như vậy thì sẽ phải làm như thế nào?
-> Khi gặp hành vi không an toàn đó các con hãy đẩy người lạ ra và nói “không được làm thế, chú là người xấu” sau đó về kể với người thân nhé
* Bị nhìn vào vùng riêng tư (vạch quần xem vùng riêng tư)
- Cho trẻ xem đoạn kịch
+ Các bạn nhỏ trong đoạn kịch đi đâu?
+ Bạn gặp ai?
+ Vì sao bạn nhỏ bị vạch váy, và bị nhìn vào vùng riêng tư?
-> Hành vi của chú ấy là hành vi không an toàn đấy
+ Bạn đã làm gì?
- Nếu các con gặp người lạ như vậy thì các con làm thế nào?
- Các con hãy gạt tay hoặc đẩy, hoặc hét nói: “Không, không, cháu không muốn thế” và chạy đi, kể lại cho người thân nghe.
- Bạn nào biết còn những hành vi nào không an toàn nữa?
- Cho trẻ xem video một số hình ảnh khác về hành vi không, đụng chạm không an toàn.
- Để nhớ hơn về bài học hôm nay thì các con cùng cô hát bài: "Năm ngón tay xinh".
* Củng cố:
- Chúng mình vừa vui hát rồi, còn bây giờ sẽ là trò chơi rất vui nhộn đó là trò chơi: “Rung chuông vàng”.
- Trò chơi: Rung chuông vàng
+ Cách chơi: Cô tặng cho mỗi trẻ 1 rổ có các số từ 1->3. Nhiệm vụ của trẻ là lắng nghe câu hỏi khi hết giờ thì giơ đáp án, nếu chọn đáp án đúng với yêu cầu thì được bước vào vòng thi tiếp theo. Trẻ nào đều có đáp đúng trong 4 vòng thi thì giành chiến thắng.
- Luật chơi: Trẻ nào giơ đáp án sai sẽ phải dời đội hình ngồi ra vòng ngoài để chơi tiếp cùng các bạn, nhưng những lần chơi sau có trẻ lời đúng cũng không được tính.
3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)
- Hôm nay các con đã rất cố gắng, cô khen tất cả các con.
- Cô cho trẻ hát “Finger family” và ra chơi.
|
- Trẻ vui vẻ
- Trẻ lắng nghe và chào các cô
- Trẻ vừa nghe vừa nhún
- Trẻ lắc lư và nghe
- Trẻ giơ tay
- Trẻ nhún theo nhạc
- Trẻ lắc theo nhạc
- Tay đây rồi là tay đây rồi
- Trẻ thể hiện và nói: Là vùng là vùng miệng, là vùng ngực, là vùng vùng giữa 2 đùi, là vùng vùng mông.
- Là mẹ, là bố, là ông bà....
- Con nhớ rồi, nhớ rồi, nhớ rồi
- Trẻ ngồi xuống tại chỗ xem đoạn kịch ngắn
- Trẻ xem
- Trẻ trả lời: Có bạn Nam và cô hàng xóm
- Bạn Nam bị thơm ạ
- Bạn Nam quay mặt đi
- Trẻ trả lời theo những gì nhìn thấy.
- Con không cho hôn, con mách mẹ, con chạy đi
- Trẻ xem tiếp kịch bản.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ xem tình huống và đưa ra ý kiến
- Trẻ xem video
- Gặp chú đang ngồi ghế ạ
- Chú sờ vào vùng giữa 2 đùi của bạn ạ
- Đó là hành vi xấu ạ
- Trẻ lắng nghe
- Bạn đẩy chú ra ạ; Bạn nói sẽ mách người lớn ạ
- Con mách cô ạ, con khóc ạ, về nhà con nói với mẹ ạ....
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ xem kịch
- Các bạn đi chơi ạ
- Gặp người lạ cho kẹo, người lạ ôm và vạch váy bạn
- Vì bạn đi theo chú, vì bạn không nghe lời
- Trẻ lắng nghe
- Bạn sợ và hét ạ
- Trẻ trả lời: Con không đi theo ạ, con không nhận quà từ người lạ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ kể: Bắt sờ vào người khác, bắt xem vùng riêng tư...
- Trẻ xem cùng các bạn
- Trẻ vui hát và vận động cùng cô
- Trẻ vui hưởng ứng
- Trẻ lắng nghe cách chơi và luật chơi. Trẻ tham gia chơi trò chơi
- Trẻ vui vẻ
- Trẻ vui hát cùng cô
|