LVPTNN: Làm quen chữ cái e, ê
Lớp: 5 tuổi A
Thời gian: 30-35 phút
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái e,ê. Biết chơi trò chơi với chữ cái e, ê
- Trẻ nhận ra chữ cái e, ê trong tiếng và từ.
2. Kĩ năng:
- Trẻ so sánh, phân biệt sự khác nhau và giống nhau của chữ cái e,ê
+ Rèn luyện khả năng phát âm chữ cái e,ê
+ Phát triển vốn từ cho trẻ
+ Rèn luyện khả năng phản ứng nhanh nhẹn khi nghe hiệu lệnh của cô
3.Giáo dục:
- Có ý thức tham gia vào các hoạt động
- Biết chơi cùng nhau
II. Chuẩn bị:
- Phần mềm powerpoint bài dạy chữ e,ê
- Máy chiếu, máy tính.
- Thẻ chữ cái e, ê
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Trò chuyện
Các con ơi rất vinh dự cho lớp mình hôm nay có các cô giáo về thăm lớp mình xem các con học có ngoan có giỏi không nên cô đề nghị Gia đình lớp 5 tuổi A hãy nổ 1 tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào.
- Bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình một chuyến du lịch đó là đến thăm các gia đình qua màn ảnh nhỏ các con hãy chú ý xem nhé.
- Các con hãy nhìn xem gia đình này có mấy con?
- Vậy gia đình này thì có mấy con ?
- Cô đố lớp mình biết gia đình có từ 1- 2 còn được gọi là gia đình gì ?
- Các con ạ gia đình có từ 1- 2 còn gọi là gia đình ít con đấy
- Chúng mình hãy đếm xem gia đình cô chú này có mấy con ?
- Thế các con có biết gia đình có từ 3 con trở lên thì được gọi là gia đình gì không ?
- Đúng rồi gia đình có từ 3 con trở lên gọi là gia đình đông con đấy các con ạ .
- Các con có biết trong gia đình này có những ai ?
- Chúng mình ạ trong gia đình có ông bà, bố mẹ và các con cùng sống chung trong một mái nhà được gọi là gia đình nhiều thế hệ hay còn gọi là gia đình lớn đấy.
- Cßn gia ®×nh c¸c con th× cã nh÷ng ai nµo?
=> C« kh¸i qu¸t: Trong gia ®×nh chóng ta cã các thành viên thµnh viªn, mỗi thành viên trong gia đình đều là niềm vui của gia đình và xã hội mäi ngêi ai còng yªu th¬ng nhau
- Bây giờ các con còn nhỏ nên để thể hiện tình yêu của mình đối với gia đình các con phải học thật giỏi , luôn luôn ngoan ngoãn vâng lời ,biết giúp đỡ bố mẹ, ông bà và cô giáo nhé !
Hoạt động 2: Làm quen chữ cái
* Làm quen chữ cái e
- Cô xuất hiện tranh “ Mẹ bế bé”
+ Tranh vẽ về ai ?
- Mẹ đang làm gì ?
- Dưới tranh có từ “ mẹ bế bé” cô đọc mẫu 2 lần
+ Cho lớp tổ nhóm cá nhân trẻ đọc
- Cô ghép từ “ mẹ bế bé” cho trẻ so sánh cô đọc 2 lần trẻ đọc theo cô
- Cho trẻ tìm chữ cái giống nhau
- Cô giới thiệu chữ cái “ e” và cho trẻ quan sát
- Cô phát âm chữ “ e” mẫu 3 lần,
- Cô cho lớp, tổ, cá nhân trẻ phát âm.
- Cấu tạo: Chữ e gồm có 2 nét, một nét gạch ngang và một nét cong tròn không khép kín.
- Cô giới thiệu chữ viết hoa, In hoa, in thường, viết thường.
- Cho trẻ tìm chữ cái “ e” trong từ
* Làm quen chữ cái “ê”
- (Trời tối, Trời sáng)2
- Cô giáo có bức tranh gì đây?
- Cô cho trẻ quan sát tranh " Cái ghế"
- Cô giới thiệu từ dưới tranh, cho trẻ đọc.
- Cô ghép từ cho trẻ so sánh
- Cho trẻ tìm chữ cái đã học.
- Cô giới thiệu chữ cái ê.
- Cô phát âm chữ “ ê” mẫu 3 lần,
- Cô cho lớp, tổ, cá nhân trẻ phát âm.
- Cấu tạo: Chữ ê gồm có một nét gạch ngang và một nét cong tròn không khép kín và một dấu mũ
- Cô cho lớp phát âm lại 2 lần.
- Cô giới thiệu chữ viết hoa, In hoa, in thường, viết thường.
- Cho trẻ tìm chữ cái “ ê” trong từ
* So sánh chư cái e, ê
- Điểm giống nhau: Chữ e, ê đều có một nét gạch ngang và một nét cong tròn không khép kín.
- Điểm khác nhau: Chữ e không có dấu, chữ ê có dấu ê ở trên đầu.
Hoạt động 3:Trò chơi chữ cái
* Trò chơi 1:Tìm chữ cái theo hiệu lệnh của cô
- Cô nói cách chơi cho trẻ
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần, cô quan sát sửa sai cho trẻ
*Trò chơi :2 “ Tim nhà”
+ Cách chơi: Cô gắn các ngôi nhà có chữa chữ cái e,ê phát cho mỗi trẻ một thẻ chữ, trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh tìm nhà chạy nhanh về ngôi nhà có thẻ chữ giống với chữ trên tay trẻ
+ Luật chơi :
- Ai nhầm nhà phải nhảy lò cò
- Tổ chức chơi 2-3 lần
*Trò chơi 3: “Đoán chữ còn thiếu trong từ”
- Cách chơi: Cô cho trẻ quan sát tranh, từ dưới tranh cho trẻ đoán chữ còn thiếu.
Luật chơi: Ai đoán đúng được tặng 1 chàng pháo tay
- Tổ chức chơi
* Củng cố:
- Các con vừa làm quen chữ cái gì ?
* Cô nhắc trẻ về nhà xem sách báo có chữ cái đã học đọc to cho ông bà, bố mẹ cùng nghe
3. Hoạt động 3: Kết thúc:
- Cô và trẻ cùng đọc bài thơ “Làm anh” ra chơi. |
- Trẻ nghe
- Trẻ vỗ tay
- Gia đình có 1 con
- Gia đình có 2 con
- Gọi là gia đình ít con
- Có 4 con
- Gia đình đông con
- Trẻ lắng nghe
- Ông bà , bố mẹ và các con
- Trẻ kể thành viên trong gia đình mình
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Trả lời
- Trẻ nghe cô đọc
- Trẻ đọc
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm
- Trẻ quan sát
- Trẻ tìm
- (Đi ngủ, thức dậy)2
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
- Tìm chữ a
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm
- Trẻ quan sát
- Tìm chữ ê
- Trẻ so sánh nhận xét
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ chơi
- e,ê
- Trẻ đọc bài thơ |