GIÁO ÁN
MÔN: KHÁM PHÁ
CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
ĐỀ TÀI: ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA MỘT SỐ DI TÍCH, DANH LAM,
LỄ HỘI ĐẤT NƯỚC.
I. Mục đích:
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên gọi và một vài đặc điểm nổi bật của một số di tích, danh lam, lễ hội của đất nước như: Đền Hùng, Hồ Hoàn Kiếm, Lễ hội Kéo Song...
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Phát triển tư duy và thẩm mỹ cho trẻ
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia học bài
- Giáo dục trẻ có ý thức khi đi tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và các lễ hội…
II.Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô:
- Một số hình ảnh về các di tích, danh lam, lễ hội của đất nước: Đền Hùng, Hồ Hoàn Kiếm, Lễ hội Kéo Song, Vịnh Hạ Long, Tam Đảo, Đền Hai Bà Trưng…
- Máy tính, máy chiếu, que chỉ…
- Nhạc bài hát: Quê hương tươi đẹp ...
* Đồ dùng của trẻ:
- Tranh cho trẻ ghép.
III. Tiến hành
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Gây hứng thú.
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Du lịch qua màn ảnh nhỏ” để cùng nhau tìm hiểu về một số di tích, danh lam và lễ hội của đất nước.
- Tham gia chương trình hôm nay có sự góp mặt của các bé lớp 4T D Trường Mầm non Hoa Mai, cùng với sự hiện diện của các cô giáo đến từ các trường mầm non trong Huyện Bình Xuyên. Chúng ta cùng nổ một tràng pháo tay thật lớn chào đón các cô và các bạn nào!
2. Nội dung
2.1. Bé vui khám phá
- Cô sẽ chia lớp thành 3 tổ và cô đã chuẩn bị cho mỗi tổ một chiếc máy tính với rất nhiều bí mật, muốn biết điều bí mật nào dành cho mình các con hãy về tổ để cùng nhau khám phá. Các con chú ý, khi cô nói bắt đầu các con hãy kích chuột vào biểu tượng hình tam giác trên màn hình máy tính. Thời gian tìm hiểu là 3 phút, sau đó mỗi tổ sẽ cử một bạn đại diện lên để giới thiệu về bí mật của tổ mình.
- Cho 3 tổ lên giới thiệu.
+ Tổ con được khám phá điều gì?
+ Có bạn nào bổ sung ý kiến?
- Cho trẻ về chỗ ngồi.
2.2. Tìm hiểu đặc điểm nổi bật của một số di tích, danh lam, lễ hội đất nước.
* Đền hùng:
- Vừa rồi các tổ đã giới thiệu về những điều được khám phá. Muốn tìm hiểu rõ hơn nữa cô mời các con cùng khám phá những điều bí mật đó qua màn ảnh nhỏ nhé!
- Đây là địa danh nào? Ai đã được đến Đền Hùng?
- Các con có biết tại sao gọi là Đền Hùng?
- Đền Hùng được xây dựng ở đâu?
- Đền Hùng có gì nổi bật?
- Mọi người thường đến Đền Hùng khi nào?
- Các con có biết hôm qua là ngày gì không?
- Vì sao các con được nghỉ?
=> Đền Hùng là một di tích lịch sử của đất nước. Cứ đến ngày 10/3 âm lịch hàng năm nhân dân tacùng hướng về đất Tổ, vùng đất cội nguồn của dân tộc để làm lễ, thắp hương để tưởng nhớ đến công lao to lớn của các Vua Hùng và cầu sức khỏe, bình an, may mắn cho gia đình của mình.
- Chúng mình cùng xem 1 đoạn video về Đền Hùng nhé!
+ Khi đi đến thăm Đền Hùng các con phải làm gì?
=> Khi đến thăm Đền Hùng hay các di tích lịch sử khác, các con phải nghiêm trang, không đùa nghịch, chạy nhảy và có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nhé!
* Hồ Hoàn Kiếm:
- Chia tay với Đền Hùng, xin mời các con cùng đến tham quan một địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội. (Cho trẻ xem video về Hồ Hoàn Kiếm)
- Bạn nào biết tên địa danh này không?
- Tại sao lại gọi là Hồ Hoàn Kiếm?
- Hồ Hoàn Kiếm còn có tên gọi khác là gì?
- Hồ Hoàn Kiếm có đặc điểm gì?
- Cầu này có tên là gì? Có màu gì? Tại sao lại làm cầu ở đây?
- Đây là gì? Sao lại có Tháp Rùa ở giữa hồ? (Tháp rùa là được xây dựng để cho Vua ra ngồi câu cá ở Hồ)
- Hồ Hoàn Kiếm được xây dựng ở đâu?
=> Hồ Hoàn Kiếm là một di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước, là một hồ nước ngọt nằm ở giữa trung tâm của Thủ đô Hà Nội. Xung quanh Hồ Hoàn Kiếm có rất nhiều cây xanh, có cầu Thê Húc, Đền Ngọc Sơn, xa xa là Tháp Rùa được xây dựng trên gò đất cao ở giữa mặt hồ. Xưa kia hồ có tên là hồ Tả Vọng, thời ấy giặc Minh sang xâm chiếm nước ta Long Vương đã cho vua Lê Lợi mượn thanh gươm thần để đánh giặc. Khi đánh thắng quân giặc nhà vua đã trả lại gươm cho Rùa thần ở hồ này, Từ đó hồ Tả Vọng đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm đấy!
- Các con thấy Hồ Hoàn Kiếm như thế nào?
- Khi đến thăm Hồ thì các con phải làm gì?
=> Hồ Hoàn Kiếm là trái tim của thủ đô Hà Nội chính vì vậy khi đến thăm hồ, các con phải biết giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, không vứt giấy rác xuống Hồ để cho nước trong hồ mãi trong xanh nhé!
* Lễ hội Kéo Song:
- Tạm biệt Thủ đô Hà Nội, cô cùng mời các con về với quê hương Vĩnh Phúc của chúng mình. Nơi có rất nhiều lễ hội. Chúng mình cùng xem 1 đoạn video về một lễ hội rất gần gũi nhưng lại vô cùng nổi tiếng!
- Đây là lễ hội gì? Lễ hội này được tổ chức ở đâu?
- Ai đã được đi xem lễ hội kéo Song?
- Vì sao lại gọi là Kéo Song (Là trò mô phỏng lại trận đánh thủy chiến lẫy lừng của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng, đánh tan quân Nam Hán)
- Trong mỗi trận đấu có mấy đội chơi?
- Sợi dây dùng để kéo gọi là dây gì?
- Tại sao người ta lại đào các hố đất?
=> Các con ạ! Kéo Song là một trò chơi cổ truyền của dân tộc, được tổ chức ở thị trấn Hương Canh từ ngày mùng 3 đến mùng 5 tết. Ban tổ chức sẽ chia hai đội đối lập bằng một cột gỗ. Trên thân cột đục một lỗ tròn để luồn dây song, dây song được chia thành hai phần bằng nhau. Người kéo song phải ngồitừng đôi theo đúng vị trí. Người ta đào hố cho từng cặp ngồi, và có thể duỗi thẳng cả hai chân, đạp hết sức vào thành hố. Riêng cặp đầu tiên của cả hai bên đều có thể đứng, co chân đạp vào cọc để thêm lực đẩy. Khi chơi đoạn dây cuối cùng của đội nào dài hơn và được nâng chỏng lên là đội ấy thắng.
=> Chúng mình vừa được cùng nhau tìm hiểu về một số di tích, danh lam và lễ hội của đất nước như: Đền Hùng, Hồ Hoàn Kiếm, Lễ hội Kéo Song… Mỗi khi được đi thăm quan viễn cảnh, các con nhớ giữ gìn vệ sinh môi trường để bảo vệ quang cảnh của các khu di tích và danh lam đó nhé!
2.3. Mở rộng:
- Ngoài những địa danh trên các con còn biết những địa danh nào nổi tiếng của nước ta?
- Cho trẻ kể theo hiểu biết của trẻ, kết hợp cho trẻ xem tranh ảnh, hay những hình ảnh trên máy tính về các địa danh như: Vịnh Hạ Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Đền Hai Bà Trưng….
2.4. Củng cố.
* TC1: Ô cửa bí mật
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi.
+ Cách chơi: Cho trẻ chơi theo tổ.
Cô có rất nhiều hình ảnh trên màn hình máy chiếu, khi cô đưa 1 hình ảnh về một địa danh nào đó lên màn hình máy chiếu, các con hãy nhanh tay lắc xắc xô để giành quyền trả lời cho tổ mình. Khi trả lời phải nói đúng tên địa danh đó. Nếu nói sai phải nhường quyền trả lời cho đội khác.
+ Luật chơi:
Đội nào nói đúng là thắng cuộc, đội thắng cuộc sẽ được thưởng 1 tràng pháo tay thật lớn.
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần, khuyến khích động viên trẻ sau mỗi lần chơi.
* Trò chơi 2: Ghép tranh
- Cách chơi: 3 đội, mỗi đội 4 bạn sẽ lần lượt từng bạn nhảy qua 3 vòng thể dục ghép từng miếng tranh nhỏ để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh, sau đó về cuối hàng đứng.
- Luật chơi: Khi bật không được chạm vào vòng, mỗi lần bật lên chỉ được ghép 1 miếng tranh.
- Trẻ chơi trò chơi (Cô bao quát trẻ)
- Cô nhận xét trẻ chơi.
3. Kết thúc:
- Để kết thúc chương trình, cô sẽ tặng cho các con một chuyến du lịch đi thăm 1 trong những di tích, danh lam và lễ hội mà chúng mình vừa tìm hiểu nhé! Cho trẻ hát “Mời lên tàu lửa” và ra sân. |
- Trẻ nghe
- Trẻ lắng nghe và về tổ khám phá trên máy tính.
- Trẻ giới thiệu
- Trẻ về chỗ ngồi.
- Trẻ lắng nghe
- Đền Hùng.
- Đền thờ Vua Hùng
- Xã Hy Cương - Lâm Thao - Phú thọ
- Có nhiều ngôi đền, ở trên núi.
- Ngày 10/3
- Giỗ tổ Hùng Vương
- Lắng nghe
- Trẻ xem video
- Trẻ trả lời
- Lắng nghe
- Trẻ nhận xét
- Trẻ trả lời
- Hồ Gươm.
- Trẻ trả lời.
- Cầu Thê Húc, màu đỏ là cầu nối với đền Ngọc Sơn.
- Hà Nội
- Trẻ lắng nghe
- Đẹp, nước trong xanh
- Trẻ trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe và xem video.
- Kéo Song ở Hương Canh.
- 2 đội
- Dây Song
- Để lấy đà kéo
- Nắm dây Song và kéo
- Trẻ trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Trẻ kể tên các địa danh
- Lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ hát và ra sân.
|
GIÁO ÁN TỰ CHỌN
MÔN: GIÁO DỤC KỸ NĂNG THỰC HÀNH CUỘC SỐNG
ĐỀ TÀI: DẠY TRẺ CÀI KHUY ÁO
Đối tượng : Trẻ 4 - 5 tuổi
Thời gian : 20 - 25 phút (15h30)
Ngày dạy: 26/04/2018
Người soạn và dạy: Lâm Thị Ánh Hồng
Đơn vị: Trường Mầm Non Phú Xuân A
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Dạy trẻ biết cách cài khuy áo một cách đơn giản, nhanh gọn.
2. Kĩ năng:
- Trẻ có kỹ năng cài khuy áo, xác định được vị trí các khuy áo khéo léo, biết phối hợp 2 tay để đẩy cúc được qua lỗ khuyết và cài cúc áo.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, không nghịch khuy áo hay cúc áo.
II. CHUẨN BỊ
- Video bạn nhỏ đang cài khuy áo.
- Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa.
- Áo đủ cho trẻ thực hành.
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô |
DKHĐ của trẻ |
1. Ổn định tổ chức
- Cả lớp vui vận động bài hát “Vui đến trường”
-Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về điều gì
+ Vậy khi tới trường chúng mình phải ăn mặc thế nào?
- Hôm nay cô thấy lớp chúng mình bạn nào cũng ăn mặc rất là đẹp và gọn gàng đấy.
-Các con ơi! Đểchúng mìnhtrở nên xinh đẹp và gọn gàng hơn thì hôm nay, cô mời các con đến với bài học“Cài khuy áo”nhé!
- Trước khi bước vào bài học thì mời các con hãy hướng lên màn hình xem bạn nhỏ trong đoạn video đang làm gì nhé!
- Cô mở video bạn nhỏ đangloay hoay cài khuy áocho trẻ xem và hỏi:
+ Bạn nhỏ trong video làm gì?
+ Bạn nhỏ cócài được khuy áokhông?
- Muốn cài được khuy áo bây giờ các con hãy chú ý xem cô hướng dẫn nhé!
2. Nội dung
a. Dạy trẻ cách cài khuy áo
- Cô làm mẫu lần 1: Vừa làm vừa giải thích:
+ Bước 1: Các con mặc áo vào, đứng thẳng và cầm lấy 2 vạt áo sao cho bằng nhau, cúc áo ở bên tay nào thì dùng tay đó để cầm cúc, khuy áo ở bên tay nào thì dùng tay đó cầm khuy, cầm bằng ngón tay cái và ngón trỏ tìm cúc và khuy ở vị trí cao nhất.
+ Bước 2: Đẩy cúc vào khuy, đẩy bằng ngón tay cái và tay cầm khuy kéo cúc ra khỏi khuy. Lần lượt các con cài cúc áo từ trên xuống khi cài hết các cúc áo.
+ Bước 3: Khi cài xong các con nhớ kiểm tra lại xem khuy áo, và cúc áo có bỏ sót cái nào không? Vạt áo có cao thấp hay không? Nếu vạt áo không có cao thấp đã thẳng hàng là đã cài đúng cách.
Lần 2: Phân tích những ý chính
- Cô cho 1 bạn lên cài khuy áo mẫu
- Gợi ý, khen gợi, động viên trẻ.
b. Trẻ thực hiện
- Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều áo cho các con rồi đấy. Bây giờ các con có muốn được cài khuy áo không?
- Cho trẻ thực hiện dưới nhiều hình thức:
+ Cả lớp cùng cài khuy áo
+ Cá nhân trẻ cài khuy áo.
- Trong quá trình trẻ cài khuy, cô gợi ý, động viên trẻ thực hiện.
3. Kết thúc.
- Các con thấy cài khuy áo có dễ không? Cô thấy là lớp mình đã cài khuy áo rất là đẹp và gọn gàng rồi đấy.
- Sau khi cài khuy áo thì các con thấy như thế nào?
* Giáo dục:Muốn giữ cho quần áo được gọn gàng sạch sẽ, các con không được nghịch bẩn bôi vào quần áo và không nghịch khuy áo và cúc áo nhé!
- Cô nhận xét, động viên khen ngợi trẻ.
- Cho trẻ hát: Khúc hát dạo chơi và ra ngoài. |
- Trẻ hát và trò chuyện cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe
- Trẻ làm mẫu
- Trẻ thực hiện theo cả lớp, cá nhân.
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát. |