GIÁO ÁN THỂ DỤC
Hoạt động: Thể dục
Đề tài: Bật tách khép chân qua 7 ô
Trò chơi vận động: Ép bóng về đích.
Chủ đề: Thực vật.
Đối tượng: Trẻ 5 - 6 tuổi
Thời gian: 30- 35 phút
Giáo viên:
I. Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên vận động “Bật tách khép chân qua 7 ô”
- Trẻ biết kết hợp sức của toàn thân và dồn sức vào hai chân để nhún bật tách khép chân qua 7 ô một cách chính xác, khéo léo không chạm vào cạnh ô và tiếp đất bằng hai nửa bàn chân.
- Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi của trò chơi vận động .
2. Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng dồn hàng, tách hàng theo hiệu lệnh của cô.
- Có kỹ năng tập các động tác khởi động và bài tập phát triển chung theo lời bài hát.
- Trẻ bước đầu có kỹ năng bật tách khép chân qua 7 ô một cách nhịp nhàng khéo léo, không chạm chân vào cạnh ô
- Rèn luyện sức mạnh của đôi chân, tố chất nhanh, mạnh khéo..
- Củng cố kỹ năng đếm cho trẻ.
3.Thái độ
- Trẻ yêu thích thể dục thể thao.
- Trẻ có tính kỷ luật, đoàn kết phối hợp với bạn để chơi tốt trò chơi.
- Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục đều đặn để có sức khỏe tốt .
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm.
- Sân sạch sẽ, an toàn.
2. Đồ dùng của cô.
- Nhạc bài hát “Em yêu cây xanh;Mời lên tàu lửa; Nhạc không lời.”
- Giáo án, xắc xô.
- Ô để cho trẻ bật,
- Bóng bay, 4 rổ, các loại rau củ quả.
- Quà cho trẻ.
- Trang phục gọn gàng dễ vận động.
3. Đồ dùng của trẻ.
- Mũ hoa xanh, mũ hoa đỏ.
- Hoa múa
- Trang phục gọn gàng, phù hợp.
III. Cách tiến hành.
1.Ổn định lớp,gây hứng thú.
- 1 trẻ đóng vai người báo tin:
Loa loa loa loa
Hội thi đã đến
Cùng nhau hội ngộ
Về đây thi tài
Loa loa loa loa..
Trẻ: Hôm nay có hội thi gì vậy?
+ Hôm nay có hội thi “Bé khỏe bé nhanh” các bạn có muốn đi tham dự hội thi cùng mình không?
- Cô giới thiệu hội thi “Bé khỏe bé nhanh”.
- Cô Oanh rất vinh dự khi là người dẫn chương trình của hội thi.
- Đến với hội thi ngày hôm nay có sự tham gia của 2 đội chơi:
+ Đội hoa đỏ
+ Đội hoa xanh.
- Cùng BGK của hội thi là cô giáo Thu Thảo và cô giáo Thanh Hòa.
- Chương trình của hội thigồm 3 phần thi :
+ Phần thứ nhất: Bé khỏe
+ Phần thứ hai: Bé tài năng.
+ Phần thứ ba: Bé cùng chung sức.
- Cô kiểm tra sức khỏe trẻ:
+ Đến với hội thi hôm nay các con cảm thấy thế nào?
- Cô động viên, khen ngợi trẻ.
2. Nội dung
2.1. Khởi động
- Cô cho trẻ xếp thành hai hàng dọc chuẩn bị lên tàu. Phần thi này yêu cầu các thí sinh đi theo đội hình vòng tròn khép kín làm đoàn tầu và đi, chạy các kiểu theo yêu cầu của người dẫn chương trình: đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi bằng gót bàn chân, đi khom lưng, đi thường, chạy nhanh, chạy chậm.
- Cho trẻ xếp về hai hàng dọc điểm danh sĩ số 1,2. Sau đó cho trẻ chuyển đội hình thành 4 hàng dọc đúng so le.
+ Vừa rồi các thí sinh đã trải qua phần thi thứ nhất khởi động. Các thí sinh cảm thấy như thế nào?
2.2.Trọng động
a. Bài tập phát triển chung
- Và ngay sau đây sẽ là phần thi thứ nhất mang tên “Bé khỏe”với nội dung thực hiện màn đồng diễn thể dục.
- Cho trẻ tập các động tác thể dục kết hợp với hoa múa và tập trên nền nhạc bài hát “Em yêu cây xanh”.
- ĐT tay 1: §a lªn cao,ra phÝa tríc,sang ngang (2l x 8n)
- ĐT lưng bụng 1: Nghiêng người sang bên. (2l x 8n)
- ĐT chân 1: Đứng, một chân đưa lên trước, khuỵu gối. (3l x 8n)
- Cuộc thi vẫn đang tiếp tục ở phần thi này các thí sinh được BGK đánh giá rất cao. Vì vậy các thí sinh hãy nỗ lực hết mình để dành chiến thắng cho đội của mình.
b.VĐVB: “Bật tách khép chân qua 7 ô”
*Phần thi thứ hai “Bé tài năng”
- Cho trẻ xếp thành hai hàng ngang quay mặt vào nhau và hỏi trẻ.
+ Các con hãy quan sát và cho cô biết Ban tổ chức chuẩn bị gì cho thử thách này ?
+Những ô thể dục này có dạng hình gì?
+Hai đội chơi sẽ thực hiện vận động gì với những ô thể dục này?
- Cô mời 2-3 trẻ trả lời và lên thực hiện theo suy nghĩ của trẻ.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ và giới thiệu BĐCB: Bật tách khép chân qua 7 ô.
+ Có rất nhiều cách vận động với những ô thể dục này nhưng hôm nay ban tổ chưc sẽ quyết định nội dung thi trong phần “ Bé tài năng” là “Bật tách khép chân qua 7 ô”. Để thực hiện được vận động này cô mời các con cùng quan sát cô thực hiện.
- Lần 1: Cô tập mẫu chính xác, không phân tích .
+ Cô hỏi trẻ : Cô vừa thực hiện bài tập gì?
+ Bạn nào có nhận xét gì về bài tập cô vừa thực hiện.
- Lần 2: Cô tập kết hợp phân tích.
+ Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên trước vạch chuẩn, mắt hướng vào các ô bật
+ Thực hiện: Khi có hiệu lệnh “bật” hai tay chống hông, đầu gối hơi khụy dồn sức vào 2 chân bật chụm chân vào ô thứ nhất, nhảy tách chân vào ô thứ 2, nhảy chụm chân vào ô thứ 3… tiếp tục cho đến hết ô rồi đi về cuối hàng.
Lưu ý khi bật không để chân chạm cạnh ô. Khi bật đến ô cuối cùng thì chú ý khi bật ra ngoài hai tay vẫn chống hông để giữ thăng bằng và tiếp đất bằng hai nửa bàn chân.
- Cô mời 1-2 trẻ lên tập thử .
- Cô hỏi trẻ có nhận xét gì bài tập của bạn.
* Trẻ thực hiện:
- Lần 1: Cô mời lần lượt 2 trẻ ở 2 hàng lên thực hiện.
(Trong quá trình trẻ thực hiện, cô chú ý quan sát, nhắc trẻ cùng quan sát và đưa ra ý kiến nhận xét, nếu trẻ làm sai cô sửa sai cho trẻ, động viên khuyến khích trẻ thực hiện)
- Lần 2: Để chuẩn bị cho phần thể hiện tài năng của từng bạn cô mời các con tập lại lần nữa (cô chú ý sửa sai động viên trẻ).
- Lần 3: Cô cho trẻ tập dưới hình thức thi đua.
+ Cô chia trẻ làm hai đội.Từng thành viện trong đội lần lượt bật tách khép chân qua 7 ô lên lấy rau, củ , quả đội nào lấy được nhiều đội đó sẽ chiến thắng. Các con phải bật đúng không chạm vào ô nếu bật sai thì rau, củ, quả lấy được sẽ không được tính. Đội nào lấy được nhiều thì đội đó sẽ chiến thắng.Thời gian cho mỗi đội là một bản nhạc.
- Cô cho trẻ chơi.
- Cô cho trẻ lên kiểm tra kết quả 2 đội (Cho trẻ đếm số rau, củ, quả lấy được của từng đội) cô động viên trẻ.
* Củng cố: Các bé vừa được thực hiện bài tập vận động gì?
- Cô mời 2 trẻ lên thực hiện (Cô khen trẻ).
=> Giáo dục: Trẻ yêu thích thể dục thể thao, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.
- Qua phần thi này cô thấy bé nào cũng cố gắng hoàn thành xuất sắc thể hiện tài năng khéo léo của mình và phần thưởng cho các bé là một trò chơi đó là:
c.TCVĐ: “Ép bóng về đích” cũng chính là nội dung của phần thi thứ ba “Bé cùng chung sức”. Cô chia trẻ làm hai đội. Xin mời các các con cùng đứng về hai đội.
- Cô cho trẻ nói cách chơi, luật chơi.
- Cô khái quát lại.
- Cô cho trẻ chơi 2lần.
- Cô cho trẻ kiểm tra kết quả hai đội.
- Cô nhận xét hai đội chơi khen trẻ.
3.Kết thúc.
* Hồi tĩnh.
- Trong khi chờ kết quả đánh giá từ ban giám khảocô cháu mình cùng hít thở nhẹ nhàng (Cô cho trẻ đi 1-2 vòng làm chim bay nhẹ nhàng) sau đó về thành 2 hàng đứng đối diện.
- Cô trao quà và khen ngợi 2 đội chơi.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ. Kết thúc hoạt động