GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ điểm: Thế giới động vật
Hoạt động: Làm quen với Toán
Đề tài: Nhận biết, phân biệt hình tròn, hình vuông
Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi.
Thời gian: 23-28 phút.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Người dạy:
Đơn vị:
I/ Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên hình vuông, hình tròn.
- Bước đầu trẻ phân biệt hình vuông, hình tròn qua đường bao quanh ngoài hình và hình tròn lăn được còn hình vuông không lăn được.
2. Kĩ năng:
- Dạy trẻ kỹ năng phân biệt hình vuông, hình tròn.
- Phát triền ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc cho trẻ. Rèn kỹ năng phát âm.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, có ý thức kỉ luật trong giờ học.
- Trẻ chăm chú lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án điện tử.
- Mô hình trang trại nhà bạc Gấu:
+ Chuồng hình tam giác;chuồng hình chữ nhật.
+ Đường đến nhà bạc Gấu là các hình tam giác và hình chữ nhật.
- Bảng con, rổ con, hình tròn, hình vuông kích thước lớn hơn.
- Đĩa tròn, đĩa vuông, bánh tròn, bánh vuông.
- Đồng hồ hình tròn, bức tranh hình vuông treo trên tường.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Thảm ngồi, bảng con, rổ con, hình tròn, hình vuông
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô |
HĐ của trẻ |
1)Ổn định tổ chức:
- Cô xin giới thiệu đến dự với lớp mình ngày hôm nay có các cô giáo của trường mầm non , chúng mình cùng nổ một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào
-Chúng mình sẽ cùng nhau hát bài “đố bạn” để tặng các cô nhé
-Trò chuyện đàm thoại về bài hát
2) Vào bài mới:
Hoạt động 1: Ôn nhận biết hình tam giác, hình chữ nhật:
- Các con ạ, hôm nay cô và các con sẽ đi tham quan dã ngoại đấy, chúng mình sẽ cùng nhau đến thăm trang trại nhà bác Gấu, ở đó có nuôi rất nhiều các con vật khác nữa đấy chúng mình có muốn đi cùng cô không nào?
- Đường đi đến trang trại nhà bác gấu được lát bằng những viên gạch nhiều màu sắc rất đẹp đấy
- Chúng mình cùng nhìn xem những viên gạch màu xanh lá cây có dạng hình gì nào? Những viên gạch màu hồng có dạng hình gì nào?
- Và bây giờ chúng mình cùng nhau đi nhé! Nào chúng mình cùng nhanh chân nào!
- Các con ơi, chúng mình đã đến trang trại nhà bác gấu rồi. Trang trại nhà bác đẹp quá! Chúng mình thấy có đẹp không?
- À! Chúng mình cùng nhìn xem trang trại nhà bác gấu có nuôi những con gì nào?
- Chúng mình cùng nhìn xem chuồng lợn có dạng hình gì nào? Chuồng gà có dạng hình gì nào? Chuồng ngựa có dạng hình gì nào?
- Giáo dục trẻ
- Giỏi quá! Các bạn lớp 3 tuổi học rất là giỏi! Cô khen chúng mình một tràng pháo tay nào.
- Bác gấu rất vui khi được chúng mình đến thăm đấy, bác đã chuẩn bị nhiều điều bất ngờ dành tặng cho chúng mình. Chúng mình có muốn khám phá điều bất ngờ đó không?
- Để khám phá điều bất ngờ đó cô mời chúng mình nhẹ nhàng vào trong nào.
Hoạt động 2: Nhận biết, phân biệt hình tròn, hình vuông:
* Hình tròn:
- Không chỉ có những điều bất ngờ bác gấu còn có chuẩn bị cho chúng mình những món quà đấy, chúng mình cùng nhau lấy những món quà và nhẹ nhàng ngồi vào chỗ nào!
- Các con ạ, điều bất ngờ ấy bác gấu đã giấu trong 2 ô cửa bí mật là ô số 1 và ô số 2 đấy
- Bây giờ cô cùng các con mở ô cửa số 1 xem là gì nhé!
Các con có muốn mở ô cửa không?
A! ô số 1 mở ra đó là 1 hình ảnh. Bây giờ bạn nào giỏi cho cô biết đây là hình gì?
-Các con ơi! Đúng rồi đấy, đây là hình tròn. Hình tròn có màu gì nào? Cô mời cả lớp đọc nào “Hình tròn”
-Cho trẻ đọc dưới các hình thức
-Các con cùng nhìn lên màn hình với cô nào.
Cô nói: “Hình tròn có đường cong bao quanh khép kín” và làm xuất hiện hiệu ứng.
-Cho trẻ đọc dưới các hình thức
-À! Cô cũng có 1 hình tròn đấy! Cả lớp nghe cô đọc nhé! ( Hình tròn)
-Bây giờ cô mời các con lấy cho cô hình tròn trong rổ nào. Các bạn giơ lên nào.
-Cô cho cả lớp đọc. Nhóm bạn trai, nhóm bạn gái và cá nhân đọc.
-Nào các con cùng cầm hình tròn lên cho cô nào.
-Ngón tay trỏ đâu nào, chúng mình cùng sờ nào. Đây chính là “đường cong bao quanh khép kín”.
-Cho trẻ đọc dưới các hình thức.
-Các con thấy hình tròn này giống gì nào? (Bánh xe)
-À, chính vì vậy hình tròn này có thể làm gì ? (Lăn được)
-Cô mời các con nhẹ nhàng lăn hình tròn trên bảng nào.
-Cô cho trẻ lăn cùng cô trên bảng .
-Cô mời các con đặt hình tròn lên bảng của mình nào.
* Hình vuông:
Các con ơi vừa rồi chúng mình đã mở cửa ô số 1 nhà bác Gấu rồi. Bây giờ các con sẽ mở ô cửa số mấy nào?
À! Cô mở ô cửa số 2 xem có điều gì bí mật nhé!
Các con ơi, ô cửa số 2 mở ra cũng là 1 hình ảnh, các con thử suy nghĩ xem đây là hình gì?
-Hình vuông có màu gì nào?
-Cho cả lớp, nhóm, cá nhân đọc
-Các con ạ. Đây là các cạnh của hình vuông đấy. Chúng mình đếm to cùng cô nhé!
-Còn đây là các góc của hình vuông,chúng mình cùng đếm với cô nào? Hình vuông cũng có 4 góc đấy.
-Bây giờ cô mời các con lấy cho cô hình tròn trong rổ nào. Các bạn giơ lên cao nào và đọc to nào
-À! Bây giờ các con cùng khám phá trên hình vuông của các con cho rõ hơn nhé!
Cô và các con cầm hình vuông giơ lên cao nào.
-À! Ngón tay trỏ đâu? Đây là gì của hình vuông? Đây chính là cạnh của hình vuông.
-Chúng mình cùng đếm với cô nào
Đây là góc của hình vuông đấy. Hình vuông có mấy góc? Các con cùng đếm với cô nào
-Bây giờ chúng mình cùng nhau lăn thử hình vuông nhé! Có lăn được không nào?
Như vậy hình vuông không lăn được vì có các cạnh và các góc đấy
-Các con đặt hình vuông bên cạnh hình tròn nào. Khen các con một tràng pháo tay thật to nào.
* So sánh:
- Các con có nhận xét gì về hình tròn và hình vuông nào?
-Cô khái quát lại.
-Cả lớp ơi chúng mình cùng chơi 1 trò chơi với cô nhé!
-Trò chơi “mắt tinh tai thính”
Trò chơi như sau: Cô sẽ gọi tên hình và chúng mình sẽ tìm thật nhanh trong rổ và giơ lên nhé .
-Chơi 2 lần
Các con nhẹ nhàng cất bảng và rổ nào.
-Chúng mình học rất giỏi cô thưởng cho chúng mình 1 trò chơi nữa nhé, trò chơi mang tên “Tập tầm vông”
* Liên hệ: Xung quanh trang trại nhà bác gấu có rất nhiều đồ dùng có dạng hình vuông, hình tròn. Các con hãy cùng quan sát nhé! Và các con chú ý chơi theo hiệu lệnh của cô.
Cùng mở tay nào! Tập tầm vông…tìm đồ, tìm đồ. Tìm cho cô đồ vật có dạng hình tròn, hình vuông( đồng hồ, bức tranh)
-Khen trẻ
* Luyện tập:
TC1
-Các con ạ, các con vật đã được ăn no rồi đấy và bác gấu nhờ chúng mình mang những chú lợn về chuồng có dạng hình vuông và những chú cua với chú rùa về ao có dạng hình tròn đấy. Chúng mình sẽ bật liên tục qua 3 vòng và mang những vật nuôi về đúng chuồng nhé!
-Cô mời 2 đội vào vị trí để chuẩn bị chơi nào!
-Cô kiểm tra kết quả và nhận xét
TC2
-Bác gấu rất cảm ơn chúng mình đã giúp bác đưa vật nuôi về đúng chuồng và để cảm ơn chúng mình, bác có mở một bữa tiệc nho nhỏ với những chiếc bánh quy thơm phức đấy, chúng mình có thích không nào?
-Và một mình bác thì bày bánh sẽ rất lâu, chúng mình cùng giúp bác nhé: những chiếc bánh hình tròn sẽ được bày vào đĩa hình tròn, những chiếc bánh hình vuông sẽ được bày vào đĩa hình vuông, nào chúng mình cùng giúp bác nào!
-Bây giờ cô cần đôi bàn tay khéo léo của chúng mình bày bánh giúp bác nhé
-Cô kiểm tra kết quả và khen trẻ
3) Kết thúc:
-Tiệc đã được bày xong rồi đấy, bây giờ chúng mình cùng ra ngoài tham quan trang trại và chờ đến khi bữa tiệc bắt đầu nhé ! |
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát và vận động
- Trẻ trả lời.
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ đi cùng cô
-Trả trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
- Trẻ về trong
-Trẻ lắng nghe, về chỗ ngồi
- Trẻ lắng nghe.
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
-Trẻ đọc
-Trẻ quan sát
-Trẻ đọc
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ đọc
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ lăn hình
- Trẻ trả lời.
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
- Trẻ đọc cùng cô.
-Trẻ quan sát
-Trẻ đọc
- Trẻ nói cùng cô.
-Trẻ đếm
- Trẻ đếm
-Trẻ lăn hình
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi
-Trẻ cất đồ
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi cùng cô
- Trẻ chơi
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi
-Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô
-Trẻ ra ngoài |