Hoạt động: Tạo hình
Đề tài: Vẽ thuyền trên biển.
Loại tiết: Đề tài
Chủ đề: Giao thông
Thời gian: 30 phút.
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức :
- Trẻ biết tên gọi, tác dụng một số loại thuyền như: Thuyền buồm, thuyền nan, thuyền thúng….
- Trẻ biết dùng các nét: nét xiên, nét cong, nét cong tròn, nét thẳng, nét ngang để vẽ biển, vẽ thuyền: Thuyền buồm, thuyền nan, thuyền thúng….
- Trẻ biết phối hợp màu phong phú, bố cục tranh cân đối.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ trên chất liệu khác nhau cho trẻ.
- Kỹ năng sử dụng màu nước, sáp dầu, màu sáp,phấn màu, …
- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay.
- Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét và đưa ra ý kiến của mình khi nhận xét bài.
3. Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.
- Trẻ có ý thức khi ngồi trên các loại tàu thuyền như: không được thò chân,tay xuống nước…
II. CHUẨN BỊ :
1. Địa điểm: Cô tổ chức hoạt động trong lớp sạch sẽ.
2. Đồ dùng của cô:
- Giáo án.
- Tranh mẫu của cô, một số tranh mẫu vẽ trên nón, mẹt, quạt, xốp, vải dạ, giấy, đĩa…
- Que chỉ, giá trưng bày sản phẩm của trẻ, bài hát “Lý kéo chài” và một số bài hát khác trong chủ đề.
3. Đồ dùng của trẻ :
- Bàn, ghế.
- Các chất liệu để trẻ vẽ như: quạt nan, quạt giấy, nón, mẹt, tranh giả khắc kẽm.
- Màu nước, khăn lau cho trẻ, bút lông, bút dạ, sáp màu, phấn màu…
III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú ( 2 phút)
- Chào mừng các con chuẩn bị đến với khu vui chơi trải nghiệm “Những chiếc thuyền xinh”
+ Chúng ta cùng lên tàu thôi.
+ Đến nơi rồi! Đến vơi khu vui chơi trải nghiêm này còn có cả các cô giáo đến từ các trường trong Thành phố tham gia cùng các con đấy, các con chào mừng các cô nào. ở đây các con được tham quan phòng tranh, trải nghiệm vẽ thuyền trên biển, được trưng bầy sản phẩm trải nghiệm và được ca hát cùng nhau nữa.
2. Hoạt động 2: Bài mới ( 27phút )
*Quan sát và đàm thoại tranh mẫu:
- Dẫn trẻ đến thăm phòng tranh
- Trẻ tự do tham quan và trò chuyện cùng nhau về tranh.
- Các con thấy cả phòng tranh này có đặc điểm gì chung?
- Đàm thoại tranh mẫu của cô.
- Tranh 01: Hoàng hôn trên biển “Thuyền buồm, thuyền thúng”
+ Bức tranh này cô vẽ gì đây?
+ Ai có nhận xét gì về bức tranh này?
+ Làm thế nào để vẽ được thuyền buồm và thuyền thúng?
+ Tại sao chiếc thuyền này to còn chiếc thuyền kia thì nhỏ?
=> Cô khái quát lại: Đây là bức tranh vẽ hoàng hôn trên biển, cô vẽ các nét xiên, nét ngang, nét cong để tạo thành thuyền buồm và thuyền thúng, thuyền ở gần thì vẽ to hơn, ở xa thì vẽ nhỏ hơn, sóng biển là các nét cong liền nhau. Cô sử dụng phấn màu để vẽ và tô màu.
- Tranh 02: Biển đêm “Thuyền nan”.
+ Bạn nào thích bức tranh này?
+ Bức tranh này có gì đặc biệt?
+ Thuyền nan được tạo bởi những nét gì?
+ Con có thể đặt cho bức tranh 1 cái tên theo cảm nhận của con không?
=> Cô động viên, khen gợi trẻ.
-> Cô khái quát: Đây là bức tranh “Biển đêm” Bức tranh đặc biệt ở chỗ là cô đã sử dụng nghệ thuật giả khắc kẽm để tạo nên những đường nét nổi như thế này. Cô khắc các nét cong nét ngang khác nhau tạo thành thuyền nan.
- Tranh 03: Thuyền ra khơi “Thuyền buồm, thuyền thúng, thuyền nan”.
+ Con thấy bức tranh này có gì?
+Con có nhận xét gì?
+ Con biết vì sao thuyền này có nhiều buồm như vậy không?
-> Cô khái quát nhanh về nội dung bức tranh.Tên tranh, tên thuyền, sáng tạo, màu sắc.
+ Quan sát cả 3 bức tranh ai có nhận xét về bố cục của 3 bức tranh này?
+ Màu sắc của các bức tranh thì sao?
- Trưng bày ở phòng tranh triển lãm tranh ngoài những bức tranh của cô vẽ, còn có tranh vẽ của các bạn nhỏ nữa.
+ Các bạn ấy vẽ tranh lên những chất liệu khác nhau.
-> Cô giới thiệu và nhấn mạnh những điểm nổi bật của tranh.
* Hỏi ý tưởng của trẻ.
+ Con thích vẽ gì?
+ Con thích vẽ lên chất liệu gì?
+ Tương tự cô thăm dò ý tưởng của các bạn
khác..
+ Khi vẽ ngồi như thế nào? cầm bút bằng tay nào? Và cầm bút bằng mấy đầu ngón tay?
*Trẻ thực hiện:
- Cô giới thiệu các khu vực vẽ tranh và mời trẻ về khu vực mình chọn
- Cô đi đến từng nhóm bao quát, gợi ý những trẻ còn chậm, động viên, khuyến khích trẻ.
*Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
- Gợi ý trẻ nhận xét cùng cô
- Con thích bài nào? vì sao con thích bài đó?
- Đâu là bài của con? Con vẽ gì?
- Cô nhận xét khuyến khích động viên trẻ.
- Hôm nay tất cả các con đã đều cố gắng để thực hiện ý tưởng của mình vì vậy tất cả các con đều xứng đáng được khen, cô khen tất cả các con.
3. Hoạt động 3: Kết thúc: (1 phút)
- Hôm nay chúng mình được tham gia trải nghiệm vẽ gì?
- Thuyền hoạt động ở đâu nhỉ?
-> GD: Vậy khi ngồi trên thuyền các con phải thể nào?
=> Cô động viên khen trẻ.
- Chúng ta vừa vẽ được rất nhiều thuyền rồi, chúng ta cùng chèo thuyền thôi.