2. Hoạt động 2: Bài mới (20-22 phút)
- Các con thấy vườn hoa có đẹp không?
- Để biết tên một số loài hoa sau đây cô sẽ kể cho chúng mình nghe về Sự tích về các loài hoa nhé.
- Cô hỏi tên một số loại hoa trong vườn và màu sắc, đặc điểm của hoa.
- Cô giáo dục trẻ: Để có những bông hoa đẹp các con phải làm gì?
- Đến với “Lễ hội hoa mùa xuân” hôm nay cô sẽ tặng các con các giỏ hoa thật đẹp để chúng mình cắm thành những lãng hoa đẹp trang trí lớp học của mình nhé.
- Cô cho trẻ vào lớp: Xúm xít quanh cô, cho trẻ quan sát các giỏ hoa.
- Cô thỏa thuận cho trẻ phân thành ba nhóm, lên nhận hoa và mang về nhóm cô giao nhiệm vụ.
+ Nhóm số một: Các con sẽ cắm cho cô một lọ hoa màu đỏ, một lọ hoa màu vàng và một lọ hoa màu trắng nhé.
+ Nhóm số hai: Cắm cho cô một lọ hoa cánh tròn và một lọ hoa cánh dài.
+ Nhóm số ba: Cắm cho cô một lọ hoa gồm những bông hoa cánh đơn và một lọ hoa có những bông hoa cánh kép.
- Cô mời các con về nhóm quan sát và thảo luận nào!
(Cô cho trẻ về nhóm và phân loại hoa theo yêu cầu của cô).
- Thời gian quan sát và thảo luận đã hết cô cùng các con mang những lọ hoa của nhóm mình lên bảng nhé!
* Nhóm số một:
- Các con hãy kể tên những loại hoa mà con vừa quan sát:
+ Nhóm số một các con đã cắm được những lọ hoa có màu gì?
- Lọ hoa màu đỏ có những hoa gì?
- Lọ hoa màu vàng có những hoa gì?
- Lọ hoa thứ ba có những bông hoa màu gì đây? Là những bông hoa gì đây?
- Vừa rồi nhóm các con đã phân loại hoa theo đặc điểm gì?
+ Cô khái quát: Có rất nhiều loại hoa, mỗi bông hoa đều có tên và đặc điểm, màu sắc khác nhau chính vì vậy nhóm số một các bạn đã phân loại hoa theo dấu hiệu thứ nhất đó là theo dấu hiệu về Màu sắc của hoa. Được phân chia làm ba màu riêng biệt đó là màu đỏ, màu vàng, màu trắng.
* Ngoài những bông hoa có màu đỏ, vàng, trắng chúng mình vừa phân loại còn có thêm những bông hoa có màu sắc khác nữa.
- Cô mở rộng cho trẻ xêm trên máy chiếu.
* Nhóm số hai:
- Con hãy kể tên những loại hoa mà con vừa quan sát được?
- Các bạn nhóm số hai đã phân ra làm mấy loại hoa nào?
- Vì sao con lại phân ra làm hai loại hoa?
- Vậy những bông hoa cánh tròn gồm những bông hoa gì đây?
- Những loại hoa cánh dài là hoa gì đây?
+ Cô khái quát: Với những bông hoa chúng mình vừa quan sát ta có thể phân loại theo một dấu hiệu nữa đó là theo đặc điểm hình dạng của cánh hoa (hoa cánh tròn và hoa cánh dài).
- Ngoài ra còn có thêm những bông hoa cánh tròn và hoa cánh dài khác nữa chúng mình cùng xem trên màn hình chiếu nhé.
* Nhóm số ba:
- Các con vừa được quan sát và thảo luận về những loại gì nào?
- Nhóm con đã cắm được những lọ hoa gì nào?
- Đây là lọ hoa gồm những bông hoa gì?
- Vì sao các con lại cắm những bông hoa này thành một lọ?
- Còn đây là những bông hoa gì?
- Vì sao các con lại cắm những bông hoa này thành một lọ?
+ Cô khái quát lại:
Các loại hoa ngoài dấu hiệu khác biệt về màu sắc hình dạng của cánh hoa chúng còn có sự khác biệt về đặc điểm của hoa, đó là hoa cánh đơn và hoa cánh kép. Hoa cánh đơn là loại hoa có một lớp cánh: Gồm một số loại hoa như: Hoa ly, hoa loa kèn... Còn hoa cánh kép là những loại hoa có nhiều lớp cánh chồng lên nhau, gồm một số loại hoa như: Hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc… mà các bạn vừa phân loại.
- Cô mở rộng thêm hình ảnh một số loại cánh đơn và hoa cánh kép trên máy chiếu.
- Vừa rồi cô cháu mình đã cùng nhau phân nhóm các loại hoa theo những dấu hiệu nào?
|
- Trẻ trả lời: Có ạ
- Trẻ đứng xung quanh mô hình vườn hoa và nghe cô kể Sự tích loài hoa trên nền nhạc nhẹ không lời.
- Trẻ kể tên hoa: Hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng….
Hoa có màu đỏ, màu vàng…
Hoa có cánh tròn, hoa cánh dài, hoa cánh đơn, hoa cánh kép.
- Trẻ trả lời: Phải chăm sóc, tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ…
- Trẻ lắng nghe cô nói
- Trẻ xúm xít quanh cô.
- Trẻ quan sát đặc điểm các giỏ hoa
- Trẻ tham gia thoả thuận cùng cô về cách phân loại hoa.
- Trẻ về thành ba nhóm theo ý thích.
- Ba nhóm quan sát và thảo luận và phân thành từng nhóm hoa theo dấu hiệu riêng.
+ Nhóm một: Phân theo màu sắc
+ Nhóm hai: Phân theo hình dạng;
+ Nhóm ba: Phân theo đặc điểm của hoa.
- Trẻ cùng cô mang lọ hoa của nhóm mình lên bảng.
- Trẻ kể về những loại hoa trẻ được quan sát:
+ Trẻ trả lời: Lọ hoa màu đỏ, lọ hoa màu vàng, lọ hoa màu trắng.
- 1-2 trẻ trả lời : Hoa hồng, hoa lay ơn, hoa đồng tiền…
- 1-2 trẻ trả lời : Trẻ đọc tên hoa có màu vàng: Hoa cúc, hoa hướng dương…
- 1-2 trẻ trả lời : Màu trắng ạ, là các loại hoa: Hoa huệ, hoa hồng…
- Trẻ trẻ lời: Phân loại theo màu sắc của hoa ạ.
- Trẻ lắng nghe cô khái quát về phân loại hoa theo dấu hiệu màu sắc.
- Trẻ quan sát thêm một số loại hoa có màu sắc khác trên máy chiếu.
- Trẻ kể tên: Hoa hồng, hoa cúc, hoa cát tường...
- 2 loại ạ.
- 1 trẻ trả lời: Vì có loại hoa cánh tròn và hoa cánh dài ạ.
- Trẻ đọc tên hoa: Hoa hồng, hoa cát tường...
- Trẻ đọc tên hoa: Hoa cúc, hoa đồng tiền...
- Trẻ lắng nghe cô khái quát lại cách phân loại hoa theo đặc điểm hình dạng của cánh hoa: Hoa cánh tròn - hoa cánh dài.
- Trẻ quan sát hình ảnh hoa trên máy chiếu.
- 1 trẻ trả lời: Hoa ly, hoa cát tường, hoa loa kèn, hoa hồng...
- Trẻ trả lời: Lọ hoa cánh đơn và lọ hoa cánh kép ạ.
- Trẻ đọc tên hoa trẻ đã phân: Hoa ly, hoa loa kèn.
- Vì chúng có một lớp cánh ạ.
- Trẻ đọc tên hoa trẻ đã phân: Hoa hồng, hoa cúc, đồng tiền….
- 1 trẻ trả lời : Vì những bông hoa này có nhiều lớp cánh chồng lên nhau ạ.
- Trẻ chú ý lắng nghe cô khái quát lại dấu hiệu thứ hai đó là phân loại hoa cánh đơn và hoa cánh kép.
- Trẻ quan sát hình ảnh một số loại cánh đơn và hoa cánh kép trên máy chiếu.
- Trẻ nhắc lại: Dấu hiệu màu sắc, hình dạng và đặc điểm của hoa ạ.
|
3. Hoạt động 3: Củng cố (7-9 phút)
* Trò chơi 1: Thi trồng hoa.
Đến với Lễ hội hoa mùa xuân hôm nay chúng mình sẽ được tham gia một trò chơi đó là trò chơi “Thi trồng hoa”.
+ Cách chơi như sau:
Ở lượt chơi thứ nhất: Cô chia trẻ làm hai đội, có số bạn bằng nhau. Các bạn sẽ bật qua 3 chiếc vòng thể dục lên chọn cây hoa để trồng theo đúng yêu cầu: Đội bạn trai trồng cây hoa có màu vàng; Đội bạn gái chọn cây hoa màu đỏ để trồng vào chậu đã gắn trên bảng.
Thời gian chơi là bài hát đội nào trồng được đúng hoa theo màu sắc yêu cầu và nhiều hoa hơn đội đó thắng cuộc.
- Cô cho trẻ tham gia chơi và bao quát trẻ chơi.
- Cô kiểm tra kết quả chơi lần thứ nhất:
- Cô khen đội thắng cuộc, động viên đội còn lại.
+ Lượt chơi thứ hai:
Đội bạn trai: Trồng hoa cánh tròn.
Đội bạn gái: Trồng hoa cánh dài.
- Cô tổ chức cho trẻ tham gia chơi.
- Cô kiểm tra kết quả lần hai.
* Trò chơi 2: Vườn hoa của bé
Cô giới thiệu cách chơi: Cô có bức tranh tượng trưng cho hai vườn hoa mùa xuân: Một vườn hoa cánh đơn và vườn hoa cánh kép.
- Các con hãy tự chọn một bông hoa mà mình thích và quan sát xem đó là hoa cánh đợn hay hoa cách kép, sau đó về đúng vườn hoa của mình khi có hiệu lệnh của cô nhé.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi về hai vườn hoa cánh đơn và về vườn hoa cánh kép.
- Cô nhận xét trẻ chơi kiểm tra kết quả chơi của trẻ.
|
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi trò chơi Trồng hoa theo màu sắc riêng:
+ Đội bạn trai: Trồng hoa màu vàng.
+ Đội bạn gái: Trồng hoa màu đỏ.
- Trẻ tham gia trò chơi.
- Trẻ kiểm tra kết quả chơi của trẻ cùng cô.
- Trẻ vỗ tay.
- Trẻ chơi trồng hoa theo yêu cầu của cô.
+ Đội bạn trai: Trồng hoa cánh tròn.
+ Đội bạn gái: Trồng hoa cánh dài.
- Trẻ kiểm tra kết quả chơi của trẻ cùng cô.
- Trẻ lắng nghe cô nói tên trò chơi và cách chơi trò chơi.
Trẻ tự chọn hoa và tìm về vườn hoa của mình khi có hiệu lệnh.
- Trẻ tham gia chơi về hai vườn hoa cánh đơn và về vườn hoa cánh kép.
- Trẻ nói tên vườn hoa của mình và cùng kiểm tra kết quả với cô.
|